Yugioh Rulings: Cost

Cost
References
http://yugioh.wikia.com/wiki/Cost
Rulings
             Cost คือสิ่งที่จะต้องทำเพื่อใช้งานหรือใช้Effectของการ์ดทันที แม้ว่าการ์ดใบนั้นจะถูกทำให้ไร้ผล เราก็ไม่สามารถนำCostที่จ่ายไปคืนมาได้ ถ้าหากเราไม่สามารถทำตามCostได้ ก็จะไม่สามารถใช้งานหรือใช้Effectของการ์ดนั้นๆได้ และCostนั้นเป็นค่าใช้จ่ายการใช้การ์ด ซึ่งไม่ถือว่าถูกกระทำโดยEffectของการ์ด
             ค่าCostต่างๆที่มีในปัจจุบันมีดังนี้
 ►   Pay Life Point (จ่ายไลฟ์พอยต์)
 ►   Tribute (สังเวย)
 ►   Discard (ทิ้งการ์ด)
 ►   Send card to the Graveyard(ส่งการ์ดลงสุสาน)
 ►   Remove from play / Banish (รีมูฟ)
 ►   Remove Counter (นำเม็ดCounterออก)
 ►   Show / Reveal (แสดงการ์ดให้ฝ่ายตรงข้ามดู)
 ►   Return card to the Deck (นำการ์ดเข้าDeck)
 ►   Return card to the hand (นำการ์ดขึ้นมือ)
             วิธีการสังเกตTextว่าส่วนไหนเป็นCost ส่วนไหนเป็นEffect(ผล) ให้หาเครื่องหมาย ; ซึ่งTextที่อยู่ก่อนหน้าเครื่องหมายนี้คือCost แล้วTextที่อยู่หลังเครื่องหมายนี้คือEffect(ผล) ตัวอย่างเช่น Raigeki Break
"Discard 1 card, then target 1 card on the field; destroy it."
สีเหลือง = Cost
สีเขียว = Effect (ผล)
Examples
ผู้เล่นA มี Macro Cosmos หงายหน้าอยู่ ผู้เล่นB จะไม่สามารถใช้Effectของ Effect Veiler ที่อยู่บนมือได้ เพราะเนื่องจากCostของ Effect Veiler นั้นเขียนไว้ว่า "...send this card from your hand to the Graveyard..." ("ส่งการ์ดใบนี้จากบนมือของเราลงสุสาน") ซึ่งหมายถึงจะต้องส่งตัวมันจากมือลงสุสานให้ได้ แต่ Macro Cosmos จะทำให้การ์ดที่ส่งลงสุสานถูกรีมูฟแทน จึงไม่สามารถใช้Effectของมันได้
♦ ผู้เล่นA มี Macro Cosmos หงายหน้าอยู่ แต่ว่า Lumina, Lightsworn Summoner ของผู้เล่นB นั้นยังคงสามารถใช้Effectที่จะอัญเชิญ "Lightsworn" แบบพิเศษได้อยู่ เนื่องจากCostของ Lumina, Lightsworn Summoner นั้นเขียนไว้ว่า "...discard 1 card..." ("ทิ้งการ์ด 1ใบ") แต่ไม่ได้บอกว่าจะต้องส่งลงสุสาน แค่ทิ้งก็พอ จึงสามารถใช้Effectของมันได้
♦ ผู้เล่นA ใช้ Monster Reincarnation โดยทิ้ง Beiige, Vanguard of Dark World จากบนมือ ในกรณีนี้ Beiige, Vanguard of Dark World ที่ถูกทิ้งจะไม่สามารถใช้Effectได้ เพราะเนื่องจากEffectของ Beiige, Vanguard of Dark World จะทำงานได้นั้นจะต้องถูกทิ้งโดยEffectของการ์ด แต่เนื่องจากการทิ้งนี้ถือเป็นการจ่ายCost ซึ่งไม่ถือว่าถูกกระทำโดยEffectของการ์ด
♦ ผู้เล่นA ใช้ Monster Reincarnation โดยทิ้ง The Fabled Cerburrel จากบนมือ ในกรณีนี้ Effectของ The Fabled Cerburrel จะยังคงสามารถทำงานได้ เพราะเนื่องจากEffectของ The Fabled Cerburrel จะทำงานเมื่อถูกทิ้งลงสุสาน ไม่ได้บอกว่าต้องถูกทิ้งโดยEffectของการ์ด
♦ ผู้เล่นA Raigeki Break โดยทิ้ง Blue-Eyes White Dragon จากบนมือ ผู้เล่นB จึงChainด้วย Dark Bribe เมื่อออกผลแล้ว Blue-Eyes White Dragon ที่ถูกทิ้งเป็นCostก็ยังคงอยู่ในสุสาน ไม่ได้ถูกนำกลับขึ้นมา เพราะการจ่ายCostนั้นจ่ายแล้วจ่ายเลย ไม่ได้ถูกนำกลับมาอีกแม้ว่าการ์ดนั้นจะถูกทำให้ไร้ผลก็ตาม

No comments:

Post a Comment