Turn Priority
•References♦ https://www.facebook.com/groups/704698986227591/706567429374080/
♦ http://shriek.twoday.net/stories/909745299/
•Rulings
•Rulings
สิทธิ์เจ้าของเทิร์น คือ
สิทธิ์ที่ผู้เป็นเจ้าของเทิร์นสามารถกระทำสิ่งต่างๆ ได้ดังต่อไปนี้
♦ เจ้าของเทิร์นมีสิทธิ์ใช้ Quick Effect (QE) ก่อนฝ่ายตรงข้ามทุกๆPhase ทุกๆStepที่เกิดขึ้น (เวลาหมอบการ์ดเสร็จ, เวลาออกผลของการ์ดเสร็จ และอื่นๆ) ♦ เจ้าของเทิร์นมีสิทธิ์ที่จะ "โอนสิทธิ์" ให้ฝ่ายตรงข้ามได้ใช้งาน QE ก่อนเรา ♦ เจ้าของเทิร์นมีสิทธิ์ที่จะ "ออกผล" ของการ์ดใบต่างๆ ได้ก่อนฝ่ายตรงข้าม ♦ เจ้าของเทิร์นมีสิทธิ์ที่จะ "โอนสิทธิ์" ในการออกผลให้ฝ่ายตรงข้ามได้ออกผลก่อนเรา โดยผมจะยกตัวอย่างต่างๆ ให้เข้ากับPhaseต่างๆ ตามตารางด้านล่างนี้ คุณลักษณะของPhaseทุกๆPhaseที่เหมือนกันคือ เป็นPhaseที่ต้องมีการเดินทางจากซ้ายสุดไปขวาสุด แต่ผู้เล่นไม่นิยมทำตามเพราะต้องการความสะดวกรวดเร็วในการเล่น (ถือว่าเป็นที่เข้าใจกัน) ผู้เล่นคนไหนที่ปฏิบัติตามกฎย่อมได้สิทธิ์เหนือกว่าผู้เล่นที่ละไว้ในฐานที่เข้าใจเวลาเกิดปัญหาในการแข่งขัน สิ่งที่ทำเป็นอับดับแรกในDraw Phaseก็คือ การจั่ว หากผู้เล่นยังไม่ได้ทำการจั่ว "จะถือว่ายังไม่เข้าเทิร์นของผู้เล่นคนนี้" โดยจะยังนับว่าเป็นเทิร์นของผู้เล่นคนที่ประกาศจบเทิร์น เมื่อทำการจั่วเสร็จ เจ้าของเทิร์นมีสิทธิ์ใช้งาน QE เช่น Mystical Space Typhoon / Shrink จากบนมือหรือที่หมอบอยู่ได้ หากฝ่ายตรงข้ามต้องการ "Chain" การ์ดที่เจ้าของเทิร์นใช้งาน ก็สามารถทำได้ เมื่อการChainเสร็จสิ้น ก็ออกผลการChainให้เรียบร้อย เมื่อเจ้าของเทิร์นใช้งาน QE เรียบร้อยแล้ว (หรือตัดสินใจไม่ใช้แล้วโอนสิทธิ์ให้ฝ่ายตรงข้าม) ฝ่ายตรงข้ามจึงจะได้สิทธิ์การใช้งาน QE ต่อจากเจ้าของเทิร์น เช่น ใช้งาน Mind Crush / Mystical Space Typhoon หากเจ้าของเทิร์นต้องการ "Chain" การ์ดที่ฝ่ายตรงข้ามใช้งาน ก็สามารถทำได้ เมื่อการChainเสร็จสิ้น ก็ออกผลการChainให้เรียบร้อย จากนั้นสิทธิ์การใช้งาน QE ก็จะย้ายกลับไปหาเจ้าของเทิร์น หากเจ้าของเทิร์นไม่ใช้ ก็จะโอนสิทธิ์ให้ฝ่ายตรงข้าม วนไปแบบนี้เรื่อยๆ เมื่อฝ่ายตรงข้ามไม่ประกาศใช้ QE หรือ ไม่ประกาศออกผลของการ์ด 2 ครั้งติดกัน เจ้าของเทิร์นจะต้องประกาศจบPhaseนี้ เมื่อประกาศจบDraw Phaseแล้ว เจ้าของเทิร์นก็จะได้สิทธิ์ในการใช้งาน QE ก่อนฝ่ายตรงข้ามเป็นครั้งสุดท้าย จากนั้นจึงโอนไปให้ฝ่ายตรงข้าม เมื่อเสร็จสิ้น จึงเข้าสู่Phaseถัดไป การใช้งานสิทธิ์ของเจ้าของเทิร์น ก็จะเหมือนกับDraw Phase แต่Standby Phaseจะเป็นPhaseที่นิยมใช้งาน Trigger Effect ด้วย ซึ่งหากมีมอนส์เตอร์ที่มี Trigger Effect หลายตัว มันจะขึ้นChainทีละตัว ออกผลทีละตัว มันจะไม่ขึ้นChainซ้อนกัน Example
ผู้เล่น A มี Lava Golem หงายหน้าอยู่บนสนามสองตัว
เมื่อเจ้าของเทิร์นประกาศเข้าStandby Phase เจ้าของเทิร์นมีสิทธิ์ใช้งาน QE หรือ ใช้งานEffectบังคับ Trigger Effect หรือ เลือกที่ยังไม่ใช้ Trigger Effect ของLava Golem แล้วโอนสิทธิ์ไปให้ฝ่ายตรงข้าม เมื่อฝ่ายตรงข้ามได้สิทธิ์มา ก็มีสิทธิ์ใช้งาน QE หรือออกผลของEffectต่างๆ ได้ หรือโอนสิทธิ์กลับให้เจ้าของเทิร์นได้ (สมมุติว่าฝ่ายตรงข้ามไม่ใช้งานอะไร) คราวนี้เจ้าของเทิร์นจะต้อง "ใช้งาน Trigger Effect" เพราะเป็นEffectบังคับ ไม่สามารถโอนสิทธิ์ให้ฝ่ายตรงข้ามได้จนกว่าจะใช้งาน Trigger Effect ของLava Golem Chain 1 : Lava Golem ตัวที่ 1 ออกผลChain 1: โดนDamage 1000 จาก Lava Golem ตัวที่ 1 Chian 1 : Lava Golem ตัวที่ 2 ออกผลChain 1: โดนDamage 1000 จาก Lava Golem ตัวที่ 2 การสร้างChainแบบด้านบนถูกต้อง ***การขึ้นChain Trigger Effect / Optional Trigger Effect ต่างๆ จะใช้รูปแบบนี้ทั้งหมด คุณสามารถนำไปใช้กับPhaseต่างๆ ได้*** การสร้างChainแบบด้านล่างคือตัวอย่างที่ผิด Chain 1: Lava Golem ตัวที่ 1 Chain 2: Lava Golem ตัวที่ 2 ออกผลการChain 2 : โดนDamage 1000 จาก Lava Golem ตัวที่ 2 ออกผลการChain 1 : โดนDamage 1000 จาก Lava Golem ตัวที่ 1 เมื่อฝ่ายตรงข้ามไม่ประกาศใช้ QE หรือ ไม่ประกาศออกผลของการ์ด 2 ครั้งติดกัน เจ้าของเทิร์นจะต้องประกาศจบPhaseนี้ เมื่อประกาศจบStandby Phaseแล้ว เจ้าของเทิร์นก็จะได้สิทธิ์ในการใช้งาน QE ก่อนฝ่ายตรงข้ามเป็นครั้งสุดท้าย จากนั้นจึงโอนไปให้ฝ่ายตรงข้าม เมื่อเสร็จสิ้น จึงเข้าสู่Phaseถัดไป สำหรับMain Phase ผมว่ารูปภาพอธิบายได้ชัดเจนดี ให้ตามรูปเลยครับ เมื่อจะเข้าBattle Phase เราต้องประกาศจบMain Phase 1 ก่อนทุกครั้ง แล้วก็ใช้สิทธิ์เจ้าของเทิร์นเหมือนในรูป (อ่านคำอธิบายในDraw Phase) จากนั้นไปอ่านรายละเอียด Battle Phase ได้ในนี้ http://finalizerbase.blogspot.com/2013/02/yugioh-ruling-battle-phase.html สิ่งแรกที่ผู้เล่นควรกระทำคือการประกาศเข้าEnd Phase การใช้งานสิทธิ์ของเจ้าของเทิร์น ก็จะเหมือนกับPhaseอื่นๆ ผู้เล่นส่วนมากชอบเข้าใจผิด คิดว่าจบเทิร์นคือการเปลี่ยนไปเทิร์นฝ่ายตรงข้าม Phaseนี้ก็เป็นอีกPhaseที่ชอบมีEffectต่างๆสร้างChainในPhaseนี้ หากผู้เล่นเจ้าของเทิร์นเป็นผู้ควบคุมการ์ดหรือเป็นเจ้าของEffectที่กำลังออกผลอยู่ ผู้เล่นคนนั้นสามารถเลือกใช้หรือเลือกให้Effectไหนหมดเวลาก่อนก็ได้ * ในปัจจุบัน Effectการ์ดต่างๆที่เข้าข่ายต่อไปนี้ที่มีผลจนถึงEnd Phase ("... until the End Phase." เช่น Effect Veiler ) ได้ถูกปรับTextให้กลายเป็นมีผลจนถึงจบเทิร์น ("... until the end of the turn.") แล้ว (มีผลตั้งแต่วันที่10 เดือน7 ปี2014) - ทำให้Effectของการ์ดไร้ผล / ทำให้ไม่รับEffectของการ์ด (เช่น Effect Veiler / Forbidden Lance ) - การใช้งาน / อัญเชิญ / โจมตี / เปลี่ยนสภาพการ์ด (เช่น Wattgiraffe / Spider Web ) - ทำให้Damageจากการต่อสู้ / Effectของการ์ดเป็น0 (เช่น Synchro Barrier / Necro Defender ) - ทำให้ไม่ถูกทำลาย (เช่น Tuner's Barrier / Number 83: Galaxy Queen ) - เปลี่ยนแปลงATK / DEF / Level / เผ่า(Monster Type) / ธาตุ(Attribute) (เช่น Assault Spirits / Abyss-scorn ) ดังนั้นการโอนสิทธิ์ต่างๆตัวอย่างด้านล่างทั้งExample 2และExample 3 ผลจะกลายเป็นว่ายังไง Judgment Dragon ตอนจะโม่ และ Justice of Prophecy ตอนจะSearch ก็จะโดนทำให้ไร้ผลนะครับ เจ้าของ Effect Veiler ไม่สามารถประกาศให้หมดผลตอนEnd Phaseได้เพราะว่ามันมีผลจนถึงจบเทิร์นแทน ส่วนExample 1นั้นยังคงเป็นเช่นนั้นอยู่ เพราะMind Controlไม่ได้เข้าข่ายที่จะถูกปรับTextตามด้านบน
Example 1
"Trigger
Effect" ปะทะ
"การสิ้นสุดเวลาของEffectต่างๆ ที่เคยถูกใช้งานมาแล้ว" โดยเจ้าของเทิร์นเป็นผู้ควบคุม/เป็นเจ้าของEffectที่กำลังออกผลอยู่"
A ใช้ Mind Control ใส่ Lyla, Lightsworn Sorceress ของฝ่ายตรงข้าม, เมื่อถึงEnd Phase, A จะเลือกให้EffectของLyla, Lightsworn Sorceressทำงานก่อนเพราะเป็นผู้ควบคุมอยู่ พอโม่การ์ด 3 ใบเสร็จ A ค่อยให้Effectของ Mind Control หมดผลก็ได้ แล้วก็คืนLyla, Lightsworn Sorceressให้ B. หรือ A จะไม่อยากโม่ ให้Lyla, Lightsworn Sorceressคืน B ไปเลยก็ทำได้เช่นกัน พอคืนไปแล้ว EffectของLyla, Lightsworn Sorceressก็ไม่เกิดขึ้นเพราะ A ไม่ได้ควบคุมมันแล้ว ผู้เล่น A มี Judgment Dragon หงายหน้าอยู่บนสนาม โดยโดน Effect Veiler ของผู้เล่น B ทำให้Effectไร้ผลอยู่ด้วย เมื่อจบเทิร์น เจ้าของเทิร์นมีสิทธิ์ใช้งาน QE หรือ ใช้งานEffectบังคับของ Judgment Dragon หรือ เลือกที่ยังไม่ใช้ Trigger Effect ของ Judgment Dragon แล้วโอนสิทธิ์ไปให้ฝ่ายตรงข้าม โดยผมจะแบ่งเป็นกรณีต่างๆ ดังนี้ ♦ หากเจ้าของเทิร์นเลือกใช้Effectของ Judgment Dragon เลย มันก็จะไร้ผลเพราะ Effect Veiler ยังมีผลอยู่ ♦ หากเจ้าของเทิร์นโอนสิทธิ์ให้ฝ่ายตรงข้าม แล้วฝ่ายตรงข้ามประกาศให้ Effect Veiler หมดผล จากนั้นโอนสิทธิ์ไปให้เจ้าของเทิร์น คราวนี้เจ้าของเทิร์นก็จะต้องใช้Effectของ Judgment Dragon เพราะเป็นEffectบังคับ (โอนสิทธิ์ให้ฝ่ายตรงข้ามไม่ได้แล้ว) ผลสรุปคือ ได้โม่ 4 ใบ เพราะ Effect Veiler หมดผล ♦ หากเจ้าของเทิร์นโอนสิทธิ์ให้ฝ่ายตรงข้าม แล้วฝ่ายตรงข้ามไม่ทำอะไร โอนสิทธิ์กลับไปให้เจ้าของเทิร์น เจ้าของเทิร์นจะต้องใช้Effectของ Judgment Dragon เพราะเป็นEffectบังคับ (โอนสิทธิ์ให้ฝ่ายตรงข้ามไม่ได้แล้ว) ผลสรุปคือEffectของ Judgment Dragon ก็จะไร้ผลเพราะ กรณีที่ผู้เล่น A รู้เรื่อง ต้องการที่จะโม่เด็คให้ได้ แล้วผู้เล่น B ไม่รู้เรื่อง จะเป็นยังไง? ทางJudgeก็จะถามผู้เล่น B ว่าคุณจะทำอะไรหรือไม่? ถ้าผู้เล่น B ไม่เข้าใจ ไม่ทำอะไร ก็ให้เป็นไปตาม Game Mechanic (เนื่องจากไม่ทำอะไร ก็ต้องโอนสิทธิ์กลับไปให้เจ้าของเทิร์น เพราะเกมต้องดำเนินต่อไป) ผลก็จะออกมาว่าEffectของ เมื่อประกาศจบEnd Phaseแล้ว เจ้าของเทิร์นก็จะได้สิทธิ์ในการใช้งาน QE ก่อนฝ่ายตรงข้ามเป็นครั้งสุดท้าย จากนั้นจึงโอนไปให้ฝ่ายตรงข้าม เมื่อเสร็จสิ้น จึงเข้าสู่เทิร์นต่อไป A ควบคุม Justice of Prophecy อยู่โดยถูก Effect Veiler ของฝ่ายตรงข้ามทำให้Effectไร้ผลอยู่ เมื่อถึงEnd Phase: ♦ เจ้าของเทิร์นมีสิทธิ์เลือกจะใช้งานEffectของ Justice of Prophecy ได้ ถ้าใช้ก็ถูกทำให้ไร้ผลเพราะ Effect Veiler ยังไม่หมดผล แต่ถ้าไม่ใช้ก็โอนสิทธิ์ให้ฝ่ายตรงข้าม ♦ ฝ่ายตรงข้ามมีEffectบังคับคือ Effect Veiler ที่ต้องทำให้หมดผล จึงหมดผล แล้วโอนสิทธิ์ให้เจ้าของเทิร์น ♦ เจ้าของเทิร์นที่ควบคุม Optional Trigger Effect ของ Justice of Prophecy ก็จะทำงานได้และออกผลได้ตามปกติ |
No comments:
Post a Comment