Yugioh Rulings: Monster ATK/DEF Identifying

Monster ATK/DEF Identifying
References
https://www.facebook.com/groups/704698986227591/706566812707475/
http://yugioh.wikia.com/wiki/Original_ATK_and_DEF
Rulings
              ทฤษฏีการเปรียบเทียบเอฟเฟคต่อเนื่องที่เกี่ยวข้องกับATK (พลังโจมตี) / Original ATK (พลังโจมตีต้น) นั้น สามารถแบ่งออกได้เป็นหลายๆ ประเภทดังนี้ (สามารถนำไปใช้กับส่วนของDEF (พลังป้องกัน) / Original DEF (พลังป้องกันต้น) ได้เช่นกัน)
1. พลังโจมตีบนตัวการ์ดเป็น ? (0) / ในเอฟเฟคการ์ดระบุว่าOriginal ATK (พลังโจมตีต้น)ของการ์ดจะเปลี่ยนเป็นตาม X โดยไม่มีช่วงเวลาหาค่าพลังโจมตี เช่น Greed Quasar / Tyranno Infinity
2. พลังโจมตีบนตัวการ์ดเป็น ? (0) / ในเอฟเฟคการ์ดระบุว่าOriginal ATK (พลังโจมตีต้น)ของการ์ดจะเปลี่ยนเป็นตาม X โดยมีช่วงเวลาหาค่าพลังโจมตี (หาค่าพลังจากวัตถุดิบที่ใช้ในการอัญเชิญ, อัญเชิญแบบFusion, และอัญเชิญแบบSynchro) เช่น Megarock Dragon / Evil Hero Dark Gaia / UFOroid Fighter / Chimeratech Overdragon
3. พลังโจมตีบนตัวการ์ดเป็น ? (0) / ในเอฟเฟคการ์ดระบุว่าATK (พลังโจมตี)ของการ์ดจะเปลี่ยนเป็นตาม X โดยไม่มีช่วงเวลาหาค่าพลังโจมตี โดยจะแบ่งเป็น 2 ประเภทย่อยๆ
       3.1 เอฟเฟคต่อเนื่องที่เปลี่ยนตามจำนวน X เช่น The Wicked Eraser / Gren Maju Da Eiza / The Calculator / Helios - The Primordial Sun / Goblin King / Chaos Necromancer / Destiny Hero - Dreadmaster
       3.2 เอฟเฟคต่อเนื่องที่เปลี่ยนตาม X เช่น The Wicked Avatar / Gradius's Option
4. พลังโจมตีบนตัวการ์ดเป็น ? (0) / ในเอฟเฟคการ์ดระบุว่าATK (พลังโจมตี)ของการ์ดจะเปลี่ยนเป็นตาม X โดยมีช่วงเวลาหาค่าพลังโจมตี จะแบ่งได้ย่อยๆ อีก 2 ประเภทคือ
       4.1 มีช่วงเวลาหาค่าพลังโจมตีเพียงแค่ครั้งเดียว (หาค่าพลังจากวัตถุดิบที่ใช้ในการอัญเชิญ, อัญเชิญแบบFusion, และอัญเชิญแบบSynchro) เช่น Maju Garzett / Montage Dragon / Evil Dragon Ananta / Worm Zero / Cyber Eltanin
       4.2 มีช่วงเวลาหาค่าพลังโจมตีตามระยะเวลาที่กำหนด (ขณะสวมใส่อยู่) เช่น Relinquished / Thousand-Eyes Restrict
5. พลังโจมตีบนตัวการ์ดเป็น ? (0) / ในเอฟเฟคการ์ดระบุว่าATK (พลังโจมตี)ของการ์ดจะเพิ่มขึ้นตาม X โดยไม่มีช่วงเวลาหาค่าพลังโจมตี เช่น Tragoedia / Vennominon the King of Poisonous Snakes / Uria - Lord of Searing Flames
6. พวกที่มีพลังโจมตี / เอฟเฟคในตัวการ์ดระบุว่าATK (พลังโจมตี)จะเพิ่มขึ้นตาม X เช่น Golden Homunculus / Breaker - The Magic Warrior

              สำหรับพวกที่ไม่ใช่เอฟเฟคต่อเนื่องแท้ในด้านของพลังโจมตี เป็นการได้รับพลังโจมตีเพิ่มขึ้นหลังจากที่ Trigger Effect หรือ Cost Effect หรือ Flip Effect หรือการสั่ง Dual (Gemini) ได้ออกผลเสร็จแล้ว ส่วนพลังที่ได้รับนั้นจะเปรียบเสมือนเอฟเฟคต่อเนื่อง(จนกว่าจะตายหรือถูกReset) นั้นก็จะแบ่งเป็น
7. พวกที่มีพลังโจมตี / เอฟเฟคในตัวการ์ดระบุว่าพลังโจมตีจะเพิ่มขึ้น X เช่น Earthbound Immortal Wiraqocha Rasca / Junk Warrior / Turret Warrior / Card Trooper / Fiend Roar Deity Raven / Slate Warrior / Injection Fairy Lily
8. พวกที่มีพลังโจมตี / เอฟเฟคในตัวการ์ดระบุว่าพลังโจมตีต้นจะเปลี่ยนเป็น X เช่น Gladiator Beast Laquari / Goggle Golem
9. พวกที่มีพลังโจมตีเป็น ? / เอฟเฟคในตัวการ์ดระบุว่าพลังโจมตีจะเปลี่ยนเป็นตาม X เช่น Kasha / Scanner / Phantom of Chaos

----------------------------------------------------------------------------------------------------

1. และ 2. สามารถโดน Shrink ได้ตามปกติเพราะตัวการ์ดระบุชัดเจนว่าเป็นพลังโจมตีต้น จบเทิร์นพลังก็จะกลับมาเหมือนเดิม
       3.1 กลุ่มนี้เมื่อโดน Shrink พลังจะกลายเป็น 0 จบจบเทิร์น
       3.2 กลุ่มนี้เมื่อโดน Shrink พลังโจมตีต้นจะถูกหารสองแล้วเด้งกลับไปเป็นเหมือนเดิม
       4.1  เมื่อกลุ่มนี้โดน Shrink พลังจะกลายเป็น 0 และไม่คืนกลับมาอีกโดยจัดอยู่ในกลุ่มพวกที่หาค่าพลังโจมตีเพียงแค่ครั้งเดียว
       4.2 กลุ่มนี้เมื่อโดน Shrink จะถูกหารแล้วเด้งกลับสู่สภาพเดิม
5. จะไม่รับผลของการ์ดที่เปลี่ยนแปลงOriginal ATK (พลังโจมตีต้น) เนื่องจากจะทำการนำ 0/2 ก่อน แล้วค่อย + ตามที่การ์ดระบุ
6. พวกนี้จะรับผ  Shrink ตามปกติ โดยจะนำพลังโจมตีต้นไปหาร 2 แล้ว + ด้วยเอฟเฟคต่อเนื่องที่ตนเองมี
7. พวกนี้จะรับผล Shrink ตามปกติ โดยจะนำพลังโจมตีต้นไปหาร 2 แล้ว + ด้วยผลจากการสั่งใช้เอฟเฟคที่ตนเองมี (เนื่องจาก Text ใช้คำว่า "เพิ่ม" จึงมีวิธีคิดเหมือนกับข้อ 6.)
8. กลุ่มนี้มีคำว่าพลังโจมตีต้น จึงโดน Shrink ตามปกติ จบเทิร์นก็กลับมาเหมือนเดิม
9. กลุ่มนี้ใช้หลักเดียวกันกับข้อ 3.1 โดน Shrink จะเหลือ 0 จนจบเทิร์น

ตัวอย่างการแยกประเภทในกลุ่มของข้อ 3.
"เอฟเฟคต่อเนื่องที่เปลี่ยนตามจำนวน X" - พลังโจมตีจะเปลี่ยนตามจำนวนการ์ดบนมือ x 600
"เอฟเฟคต่อเนื่องที่ที่เปลี่ยนตามจำนวน X" - พลังโจมตีจะเปลี่ยนตามจำนวนการ์ดในสุสาน x 300
"เอฟเฟคต่อเนื่องที่เปลี่ยนตาม X" - พลังโจมตีจะเปลี่ยนตาม มอนส์ที่พลังสูงสุด +100
"เอฟเฟคต่อเนื่องที่เปลี่ยนตาม X" - พลังโจมตีจะเปลี่ยนตาม การ์ดที่สวมใส่

วิธีการจำสำหรับทฤษฏีนี้ก็จะจำเพียง 5 ข้อ แต่ใช้แยกแยะได้หมดเลยทั้ง 9 ประเภท โดยไล่Checkจาก Text ของการ์ดและประเภทของทฤษฏี โดยค่อยๆ ดูไล่จากข้อ 1. ไปถึงข้อ 3.
1. พวกที่มีคำว่า "พลังโจมตีต้น" ก็โดน Shrink ตามปกติ (ข้อ1,ข้อ2,ข้อ8)
2. พวกที่ใช้ศัพท์ว่า "เพิ่ม" พลังก็โดน Shrink ตามปกติ แล้ว + กลับไปตามเอฟเฟคตัวเอง (ข้อ5,ข้อ6,ข้อ7)
3. พวกที่ใช้ศัพท์ "เปลี่ยน"
-เปลี่ยนแบบมีช่วงเวลาเพียงแค่ครั้งเดียง โดน Shrink เหลือ 0 ถาวร (ข้อ 4.1)
-เปลี่ยนแบบมีช่วงเวลาตามระยะเวลาที่กำหนด จะรับผลของ Shrink แล้วเด้งกลับสู่สภาพเดิม (ข้อ 4.2)
-เปลี่ยนแบบขึ้นอยู่กับจำนวน จะรับผล Shrink ตามปกติ พลังเหลือ 0 จนจบเทิร์น. (ข้อ 3.1)
-เปลี่ยนแบบไม่ขึ้นอยู่กับจำนวน จะรับผลเหลือครึ่งแล้วก็กลับมาเหมือนเดิม. (ข้อ 3.2)

No comments:

Post a Comment