Yugioh Rulings: Card and Effect Activation

Card and Effect Activation
References
http://yugioh.wikia.com/wiki/Activate
Rulings
             การใช้งาน(Activation)เป็นสิ่งที่ช่วยทั้งการพลิกสถานการณ์ เพิ่มความได้เปรียบ หรือดำเนินการเล่นไปได้ตามที่ต้องการ ซึ่งDuelistทุกคนเคยกระทำมากันแล้ว แต่คราวนี้เราจะมาดูกันว่าการใช้งานนั้นมีอะไรบ้าง คืออะไร ยกเลิกได้โดยเงื่อนไขอะไรบ้างอย่างไร โดยรวมแล้วแบ่งได้เป็น 2ประเภท ดังนี้
1. การใช้งานการ์ด (Card Activation)
2. การใช้งานEffect (Effect Activation)

----------------------------------------------------------------------------------------------------

1. การใช้งานการ์ด (Card Activation) เป็นการทำให้การ์ดเวทย์/กับดักหงายหน้าอยู่บนสนาม ได้ทั้งจากบนมือหรือพลิกให้มันหงายหน้าจากที่มันถูกSetไว้อยู่ (การ์ดกับดักและเวทย์ความเร็วสูงไม่สามารถใช้งานได้ในเทิร์นที่มันพึ่งถูกSet) การทำการCard ActivationจะเกิดการEffect Activationด้วย 
การ์ดที่จะสามารถทำให้พวกนี้ไร้ผลได้ก็จะต้องมีTextแบบ "When a [Card Type] is activated:..." อย่างเช่น Magic Jammer / Dark Bribe / Stardust Dragon / Mist Valley Apex Avian  

2. การใช้งานEffect (Effect Activation) เป็นการสั่งใช้งานEffectของการ์ดนั้นๆเพื่อที่จะให้แสดงผล เช่น การสั่งใช้Effectของ Dragon Ravine / Valhalla, Hall of the Fallen / Injection Fairy Lily ที่หงายหน้าอยู่บนสนามอยู่แล้ว
การ์ดที่จะสามารถทำให้พวกนี้ไร้ผลได้ก็จะต้องมีTextแบบ "When an effect is activated,..." อย่างเช่น Mist Valley Apex Avian / Photon Strike Bounzer (สำหรับการใช้งานEffectของMonster)


Examples
♦ ผู้เล่นA สั่งใช้งานEffectของ Breakthrough Skill ที่อยู่ในสุสานตนเอง ผู้เล่นB จะไม่สามารถสั่งใช้งาน Dark Bribe ที่เขาSetไว้อยู่ได้ เพราะผู้เล่นAสั่งใช้งานEffect ไม่ได้สั่งใช้งานการ์ด จึงไม่ตรงเงื่อนไขของ
Dark Bribe
♦ ผู้เล่นA สั่งใช้งานEffect Number 16: Shock Master โดยประกาศการ์ดเวทย์ พอเข้าTurnของผู้เล่นB แล้ว ผู้เล่นB ยังคงสามารถสั่งใช้งานEffect The Gates of Dark World ที่หงายหน้าอยู่บนสนามของเขาอยู่แล้วได้ เพราะ Number 16: Shock Master ห้ามผู้เล่นใช้งานการ์ด แต่ไม่ได้ห้ามใช้งานEffect
♦ ผู้เล่นA สั่งใช้งานEffectของ
Valhalla, Hall of the Fallen ที่หงายหน้าอยู่บนสนามของเขา ผู้เล่นB สามารถสั่งใช้งานEffectของ Mist Valley Apex Avian ได้เพราะตรงตามเงื่อนไข
♦ ผู้เล่นA ใช้งานการ์ด Dark Hole ผู้เล่นB สามารถสั่งใช้งานEffect
Mist Valley Apex Avian ของเขาได้ เพราะการทำการใช้งานการ์ดจะเกิดการใช้งานEffectด้วย จึงตรงตามเงื่อนไข

No comments:

Post a Comment