Yugioh Rulings: Card Prevention

Card Prevention
References
https://www.facebook.com/groups/704698986227591/permalink/712207128810110/
Rulings
              เราจะเห็นเอฟเฟคประเภทนี้ได้บ่อยๆ ซึ่งเป็นเอฟเฟคที่มีความสามารถที่ดีมาก เพราะเอฟเฟคประเภทนี้ทุกแบบเป็นเอฟเฟคต่อเนื่อง ซึ่งไม่ขึ้นเชน สามารถปกป้องคุณจากการโดน OTK ได้ในระดับนึง
              เอฟเฟคประเภท ตายแทนกันหรือปกป้องการถูกทำลายแบ่งออกเป็นรูปแบบย่อยๆ แบบนี้
1. เมื่อตัวเองจะถูกทำลาย มีความสามารถจะให้คนอื่นไปตายแทน เช่น ตระกูล Six Samurai
2. ตัวเองกระโดดไปตายแทนเมื่ออีกคนจะตาย
♦ แบบบังคับ – พวกยูเนี่ยน (Union)
♦ แบบไม่บังคับ –
Gwenhwyfar, Queen of Noble Arms 
3. เมื่อมี [Card Name] อยู่บนสนาม, จะไม่ถูกทำลายจากการต่อสู้หรือเอฟเฟคของการ์ด เช่น Ancient City – Rainbow Ruins (มีแผงหลังสัตว์อสูญอัญมณี 1 ใบ) / Mecha Phantom Beast Dracossack (มีโทเค่น)
4. ป้องกันการทำลายจากเอฟเฟคหรือการต่อสู้ได้ระหว่างที่ตัวเองยังอยู่ (ถือว่าเป็นแบบบังคับ) เช่น Noble Arms of Destiny
/ Malefic Stardust Dragon

----------------------------------------------------------------------------------------------------


              ทุกรูปแบบที่กล่าวมา หากมีการใช้เอฟเฟคทำลายทั้งสนาม เช่น Judgment Dragon มอนส์เตอร์ตัวที่มีเอฟเฟคประเภทนี้อยู่ หรือ ที่ได้รับเอฟเฟคประเภทนี้อยู่จะตายหรือไม่? คำตอบคือ จะมีรูปแบบ 1 ที่ตาย ไม่สามารถใช้เอฟเฟคได้ เพราะ เป็นการสั่งให้คนอื่นไปตายแทน ในขณะที่ประเภทอื่นๆ นั้นถ้ามีตัวจะตาย ตัวเองจะไปอาสาตายแทนให้
จะมีตัวที่จัดว่าอยู่ในประเภทที่ 1 แต่จะรอดตาย นั่นก็คือ Number 66: Master Key Beetle (ใช้เอฟเฟคเลือกการ์ด 1 ใบบนสนามไปแล้ว). แต่ที่มันรอดตายเพราะการ์ดที่จะถูกส่งลงสุสานแทนตัวเองนั้น อยู่ในสภาวะไม่สามารถถูกทำลายจากเอฟเฟคของการ์ดได้อยู่แล้ว จึงทำให้รอดตายครับ

Examples
♦ ผู้เล่นA มี Legendary Six Samurai - Shi En และ Legendary Six Samurai - Enishi หงายหน้าอยู่ ผู้เล่นB ใช้งานEffectของ Judgment Dragon เพื่อทำลายการ์ดทุกใบบนสนาม เมื่อออกผลแล้ว ผู้เล่นA จะไม่สามารถแสดงผลEffectกันถูกทำลายของ Legendary Six Samurai - Shi En ได้
♦ ผู้เล่นA มี Noble Knight Artorigus ซึ่งถูก Gwenhwyfar, Queen of Noble Arms สวมเอาไว้อยู่ ผู้เล่นB ใช้งานEffectของ Judgment Dragon เพื่อทำลายการ์ดทุกใบบนสนาม เมื่อออกผลแล้ว ผู้เล่นA สามารถแสดงผลให้ Gwenhwyfar, Queen of Noble Arms กัน Noble Knight Artorigus ถูกทำลายได้
♦ ผู้เล่นA มี Mecha Phantom Beast Dracossack และ Token อีก1ใบหงายหน้าอยู่บนสนาม ผู้เล่นB ใช้งาน Dark Hole เมื่อออกผลแล้วจะมีเพียงTokenที่ถูกทำลาย Mecha Phantom Beast Dracossack จะยังคงอยู่บนสนาม
♦ ผู้เล่นA มี Malefic Stardust Dragon และ Malefic World หงายหน้าอยู่ ผู้เล่นB ใช้งานEffectของ Judgment Dragon เพื่อทำลายการ์ดทุกใบบนสนาม เมื่อออกผลแล้วจะมีเพียง Malefic Stardust Dragon ที่ถูกทำลาย Malefic World จะยังคงอยู่บนสนาม

No comments:

Post a Comment