Yugioh Rulings: Chain

Chain
References
http://yugioh.wikia.com/wiki/Chain
http://yugioh.wikia.com/wiki/Chain_Link 
http://yugioh.wikia.com/wiki/Chains,_Activation,_and_Resolution

Rulings
              Chain เป็นระบบที่ใช้ในการเรียงลำดับการใช้งานการ์ด/Effectต่างๆ และออกผลพวกมันอย่างเป็นระบบ เมื่อมีการใช้งานการ์ด/Effectเกิดขึ้น ย่อมมีการสร้างChainขึ้น (ซึ่งหลายคนจะเรียกว่าการขึ้นChain)
              ก่อนอื่น เรามาทำความเข้าใจกันก่อนระหว่างChain และChain Link
Chain คือกรอบใหญ่ๆที่รวบรวมลำดับการใช้งานเอาไว้ แล้วสิ่งที่เป็นตัวกำหนดลำดับก็คือChain Linkโดยเริ่มจากChain Link 1,2,3,... ต่อๆไป
ให้เรานึกถึงว่าChainนั้นคือกรอบ และChain Linkคือกล่อง เมื่อมีการใช้งานการ์ด/Effectใดๆเกิดขึ้น จะมีการสร้างกรอบ(Chain)และกล่อง(Chain Link)ไว้ด้านในกรอบ
นั้น
สมมติเหตุการณ์เป็นผู้เล่นA ใช้งาน Dark Hole ก็จะเป็นดังภาพ


ผู้เล่นB ตอบสนองการใช้งานนี้ด้วยการใช้งานEffectของ Stardust Dragon
จะเห็นว่าChain Linkถัดไปจะขึ้นไปซ้อนอยู่ด้านบนต่อจากChain Linkล่าสุด
ผู้เล่นA ตอบสนองการใช้งานนี้ด้วยการใช้งาน Solemn Strike
หากไม่มีการใช้งานอะไรเพิ่มเติมแล้ว ก็จะเข้าสู่การออกผลChain โดยมีหลักการคือออกผลทีละลำดับจากบนลงล่าง ก็จะได้ดังนี้ 
Chain Link 3: Solemn Strike ทำให้การใช้งานEffectของ Stardust Dragon ไร้ผล แต่เนื่องจาก Stardust Dragon อยู่ในสุสานจึงไม่ถูกทำลาย
Chain Link 2: เนื่องจากถูก Solemn Strike ยกเลิกการใช้งานEffect จึงไม่มีอะไร
Chain Link 1: Dark Hole ทำลายMonsterทุกใบบนสนาม

              นอกจากนี้แล้ว กฎChainนั้นยังมีอย่างอื่นนอกจากนี้อีก หากสรุปโดยรวมก็คือ
♦ การ์ด/Effectที่จะทำการChainต่อนั้นจะใช้งานได้ก็ต่อเมื่อมีSpell Speedเท่ากับหรือสูงกว่าSpell Speedของการ์ดในChain Linkล่าสุดเท่านั้น (อ่านเพิ่มเติมได้ในหัวข้อ"Spell Speed"ที่ http://finalizerbase.blogspot.com/2013/01/yugioh-ruling-spell-speed.html)
♦ ผู้เล่นที่จะได้สิทธิ์ในการChainต่อนั้นคือฝ่ายตรงข้ามของผู้เล่นที่ใช้งานการ์ด/EffectในChain Linkล่าสุด โดยผู้เล่นคนนั้นเลือกได้ว่าจะทำการChainต่อ(ใช้Quick Effect (QE)) หรือผ่านแล้วโอนสิทธิ์ในการChain(ใช้QE)ให้กับผู้เล่นอีกคนหนึ่ง
♦ หากมีการผ่านแล้วโอนสิทธิ์ในการChain(ในการใช้QE)ติดต่อกัน จะเกิดการออกผลChainทันที
♦ ออกผลจากบนลงล่าง
Examples
♦ ผู้เล่นA ใช้งานDark Hole ผู้เล่นB จึงChainSolemn Judgment ตอนนี้ผู้เล่นA ไม่สามารถใช้งานTrap Stunได้เนื่องจากSpell SpeedของTrap Stun (Spell Speed 2) ต่ำกว่าของ Solemn Judgment (Spell Speed 3)
♦ ผู้เล่นA ใช้งานDark Hole ผู้เล่นถัดไปที่จะได้สิทธิ์ในการChain(ใช้QE)คือฝ่ายตรงข้ามของผู้เล่นที่ใช้งานการ์ด/EffectในChain Linkล่าสุด ซึ่งก็คือผู้เล่นB
ผู้เล่นB เลือกได้ว่าจะใช้QEหรือไม่ (เช่นเปิดใช้งานCompulsory Evacuation Device) หากเขาไม่ทำอะไรก็คือผ่าน สิทธิ์ในการใช้QEก็จะถูกโอนมาให้ผู้เล่นA
ผู้เล่นA เลือกได้ว่าจะใช้QEหรือไม่ (เช่นเปิดใช้งานSolemn Judgment) หากเขาไม่ทำอะไรก็คือผ่าน เนื่องจากมีการโอนสิทธิ์ในการใช้QEติดต่อกัน จึงทำให้เกิดการออกผลChainทันที

No comments:

Post a Comment