Yugioh Rulings: Negate The Summoning

Negate The Summoning
References
http://yugioh.wikia.com/wiki/Card_Rulings:Solemn_Judgment
http://yugioh.wikia.com/wiki/Card_Rulings:Ultimate_Offering
http://yugioh.wikia.com/wiki/Card_Rulings:Formula_Synchron
http://yugioh.wikia.com/wiki/Summon_negation_window
http://yugioh.wikia.com/wiki/Summon_response_window
Rulings
              การยกเลิกการอัญเชิญMonsterแบบพิเศษนั้นจะทำได้ต่อเมื่อการอัญเชิญนั่นไม่มีการขึ้นChain แต่หากว่าการอัญเชิญนั้นมีการขึ้นChain ไม่ว่าจะเป็นการใช้ Solemn Judgment / Solemn Warning / Black Horn of Heaven หรือใบอื่นก็ไม่สามารถยกเลิกการอัญเชิญได้ การ์ดที่ถูกทำให้การอัญเชิญไร้ผลนั้นจะไม่ถือว่าแตะสนามหรือถูกส่งจากบนสนาม
      ในทางกลับกัน การอัญเชิญMonsterแบบปกติ ถึงแม้ว่าจะขึ้นChainก็ตาม เช่น ถูกอัญเชิญโดยผลของ Ultimate Offering ก็ยังคงสามารถใช้ Solemn Judgment เพื่อยกเลิกการอัญเชิญของMonsterใบนั้นได้ (แต่ถ้าหากถูกอัญเชิญมาในChain 2 หรือมากกว่าจะไม่สามารถยกเลิกการอัญเชิญได้ เพราะว่าติด Missing Time) และการอัญเชิญSynchroโดยEffectของพวก Formula Synchron ที่อัญเชิญSynchroในเทิร์นฝ่ายตรงข้ามนั้นสามารถถูกยกเลิกการอัญเชิญได้ (แต่ถ้าหากถูกอัญเชิญมาในChain 2 หรือมากกว่าจะไม่สามารถยกเลิกการอัญเชิญได้ เพราะว่าติด Missing Time เช่นเดียวกัน)

              Monster ประเภท Ritual / Fusion / Synchro / Xyz ทุกใบ และMonsterใบอื่นบางใบที่เขียนไว้ประมาณว่า "Cannot be Normal Summoned or Set. Must first be Special Summoned..." ("ไม่สามารถอัญเชิญแบบปกติหรือSetได้ จะต้องอัญเชิญแบบพิเศษครั้งแรก...") หรือ "This card cannot be Normal Summoned or Set. This card can only be Special Summoned..." ("การ์ดใบนี้ไม่สามารถอัญเชิญแบบปกติหรือSetได้ การ์ดใบนี้จะสามารถอัญเชิญแบบพิเศษได้เท่านั้น...") เช่น Photon Thrasher / Black Luster Soldier - Envoy of the Beginning ถ้าหากยังไม่ถูกอัญเชิญอย่างถูกต้องมาก่อน จะไม่สามารถอัญเชิญโดยวิธีอื่นๆได้ ซึ่งหากถูกยกเลิกการอัญเชิญจะถือว่ายังไม่ผ่านการอัญเชิญมาก่อน

      การChainที่เกี่ยวข้องกับการอัญเชิญMonsterแบ่งได้2ช่วง ดังนี้
ช่วงแรก ช่วงที่Monsterที่จะถูกอัญเชิญนั้นยังถูกอัญเชิญไม่สำเร็จ โดยถ้าหากสมมติว่าเมื่อBlack Rose DragonถูกอัญเชิญSynchroมา ในช่วงนี้Black Rose Dragonจะยังไม่ถือว่าอัญเชิญสำเร็จ เราสามารถใช้การ์ดเพื่อยกเลิกการอัญเชิญได้ เช่น Solemn Judgment / Thunder King Rai-Oh ในช่วงนี้จะเกิดChainได้เพียงChainเดียวเท่านั้น หากผ่านช่วงนี้ไปแล้วจะเข้าสู่ช่วงที่สองก็คือช่วงที่Monsterตัวนั้นถูกอัญเชิญสำเร็จแล้ว
ช่วงที่สอง ช่วงที่Monsterที่จะถูกอัญเชิญนั้นถูกอัญเชิญสำเร็จแล้ว โดยถ้าหากสมมติว่าBlack Rose Dragonถูกอัญเชิญสำเร็จแล้ว ในตอนนี้EffectของBlack Rose Dragonจะสามารถสั่งใช้งานได้ในตอนนี้ ในช่วงนี้เราจะสามารถใช้การ์ดต่างๆได้ เช่น Bottomless Trap Hole  / Call of the Haunted และสามารถเกิดChainได้เพียงChainเดียวเท่านั้นเช่นกัน
   

Examples
♦ ผู้เล่นA ใช้ Call of the Haunted แล้วTarget Ninja Grandmaster Hanzo ในสุสานผู้เล่นA ซึ่งเมื่อ Ninja Grandmaster Hanzo จะถูกอัญเชิญแบบพิเศษขึ้นมา ผู้เล่นBจะไม่สามารถใช้ Black Horn of Heaven ที่Setไว้อยู่ได้ เนื่องจากการอัญเชิญนี้เห็นได้ว่ามีการขึ้นChain โดย Call of the Haunted  แต่ว่าผู้เล่นAสามารถใช้ Solemn Judgment หรือ Solemn Warning เพื่อยกเลิกผลของCall of the Hauntedได้
♦ ผู้เล่นA ใช้Effectของ Red-Eyes Darkness Metal Dragon เพื่ออัญเชิญแบบพิเศษ Lightpulsar Dragon การอัญเชิญนี้ของ Lightpulsar Dragon ผู้เล่นB จะไม่สามารถยกเลิกการอัญเชิญได้เพราะมีการขึ้นChainโดย Red-Eyes Darkness Metal Dragon แต่ผู้เล่นB สามารถใช้Effectของ Evolzar Dolkka หรือใช้Solemn Warning เพื่อยกเลิกEffectของ Red-Eyes Darkness Metal Dragonได้
♦ ผู้เล่นA เรียก Cyber Dragon มาจากมือ ผู้เล่นB สามารถใช้ Black Horn of Heaven เพื่อยกเลิกการอัญเชิญของ Cyber Dragonได้ เนื่องจากการอัญเชิญของ Cyber Dragon นั้นไม่มีการขึ้นChain
♦ ผู้เล่นA เรียก Black Luster Soldier - Envoy of the Beginning แล้วผู้เล่นB ใช้ Solemn Warning ดังนั้นการอัญเชิญของ Black Luster Soldier - Envoy of the Beginning จึงถูกยกเลิก ทำให้ใช้ Monster Reborn เพื่ออัญเชิญแบบพิเศษ Black Luster Soldier - Envoy of the Beginning ไม่ได้ เพราะถือว่ายังไม่ผ่านการอัญเชิญอย่างถูกต้องมาก่อน
♦ ผู้เล่นA ใช้ Dark Hole โดยที่บนสนามของผู้เล่นB มีMonsterอยู่2ใบ แล้วผู้เล่นB ใช้ Starlight Road แล้วอัญเชิญแบบพิเศษ Stardust Dragon ออกมาจากExtra Deck ถ้าหากว่า Stardust Dragon ใบนั้นใช้Effectของมัน ตอนจบเทิร์น Stardust Dragon ใบนั้นจะไม่สามารถใช้Effectของมันเองเพื่ออัญเชิญแบบพิเศษตัวมันเองจากสุสานได้ เนื่องจากมันยังไม่ถูกผ่านการอัญเชิญอย่างถูกต้องมาก่อน (ในที่นี้คือการอัญเชิญแบบSynchro)

No comments:

Post a Comment