Yugioh Rulings: Battle Phase

Battle Phase
References
https://www.facebook.com/groups/704698986227591/998286240202196/
https://www.facebook.com/yugioharcv2014/posts/667898159943453 
http://yugioh.wikia.com/wiki/Breakdown_of_the_Battle_Phase 
http://yugioh.wikia.com/wiki/Battle_Phase
http://yugioh.wikia.com/wiki/Damage_Step
http://yugioh.wikia.com/wiki/End_Step
Rulings

              ทุกๆ ครั้งก่อนจะเข้าแบทเทิ้ลเฟส เจ้าของเทิร์นจะต้อง "ประกาศจบ" Main Phase 1 ก่อน. เพื่อเปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายได้ใช้งาน Quick Effect (QE) ก่อน โดยเจ้าของเทิร์นมีสิทธิ์ก่อน
ฝ่ายตรงข้ามมีสิทธิ์ใช้งาน Effect Veiler ในช่วงนี้เป็นช่วงสุดท้าย หากเกิดการChain QE ขึ้น จะเกิดการ Replay ขึ้นและยังถือว่ายังอยู่ในMain Phase 1 อยู่ เจ้าของเทิร์นสามารถลงมอนส์เตอร์ได้ หรือSetการ์ดไดเมื่อทั้งสองฝ่ายไม่มีการใช้งานการ์ดในช่วงนี้ เจ้าของเทิร์นถึงจะประกาศ "Battle Phase" เมื่อประกาศBattle Phaseแล้ว ทั้งสองฝ่ายก็จะได้ใช้งาน QE อีกรอบ
ช่วงนี้คุณไม่สามารถใช้งาน Effect Veiler ได้แล้ว เพราะนี่มันอยู่ในแบทเทิ้ลเฟส เมนเฟสมันจบไปแล้ว แต่ผู้เล่นส่วนใหญ่ไม่ค่อยประกาศจบเมนเฟส 1 จึงถือว่าใช้ตอนประกาศจบเมนเฟส 1
หากในการแข่งขันทัวนาเมนต์ เจ้าของเทิร์นประกาศจบMain Phase 1 แล้วฝ่ายตรงข้ามไม่ใช้งาน Effect Veiler คุณจะหมดสิทธิ์ใช้อีก
              Battle Phase คือ เฟสที่มีไว้เพื่อนำมอนส์เตอร์มาต่อสู้กัน โดยในแบทเทิ้ลเฟสจะมีStepอีก 4 Stepsเรียงตามลำดับได้แก่
Start Step, Battle Step, Damage Step, และ End Step

----------------------------------------------------------------------------------------------------

               Start Step คือ ช่วงเริ่มBattle Phase (At the start of Battle Phase) เป็นช่วงที่สามารถใช้QEต่างๆได้ เช่น D.D. Crow (Effect Veilerไม่สามารถใช้งานได้แล้ว เพราะตอนนี้ถือว่าอยู่ในBattle Phaseแล้ว)

----------------------------------------------------------------------------------------------------

               Battle Step คือ สเต็ปเตรียมพร้อมการต่อสู้ก่อนที่มอนส์เตอร์จะสู้กันจริงๆ(ซึ่งอาจเกิดการต่อสู้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะทำการประกาศโจมตีหรือไม่) สิ่งที่เจ้าของเทิร์นสามารถกระทำได้มีดังต่อไปนี้
♦ ใช้งานQE
♦ ประกาศโจมตีโดยใช้Monsterของคุณ

♦ ไม่ทำอะไรเลย (ไปEnd Step เพื่อจะเข้าMain Phase2)

หากประกาศโจมตี ก็จะเข้าสู่Sub-StepของBattle Step ซึ่งมี2สเต็ปย่อยๆ ดังนี้
Sub-Step 1: Declare an attack (ประกาศโจมตี) ระบุว่าจะนำมอนส์เตอร์ตัวไหนโจมตี และเลือกเป้าที่ต้องการจะโจมตี
ช่วงนี้เป็นช่วงให้เปิดใช้งานการ์ดกับดักที่มีเงื่อนไขได้ เช่น Mirror Force / Dimensional Prison
ช่วงนี้เป็นช่วงให้เปิดใช้งานการ์ด QE อื่นๆ ได้ เช่น Enemy Controller / Shrink / Forbidden Lance
มอนส์เตอร์ที่มีเอฟเฟคที่เขียนไว้ว่า ใช้งานในช่วง "แบทเทิ้ลสเต็ป" หรือ "ตกเป็นเป้าของการโจมตี" จะสามารถใช้งานได้ในช่วงนี้ เช่น Number 39: Utopia / Number 9: Canopy Star - Dyson Sphere (เอฟเฟคเติมวัตถุดิบ Xyz หรือ เอฟเฟคหยุดการโจมตี)
หากเกิดการ
Chainขึ้น เมื่อจบการChainแล้ว จะเข้าสู่สเต็ปต่อไปทันที จะเปิดกับดักเงื่อนไขอีกไม่ได้
Example
A: โจมตีใส่ B
B: ใช้งาน
Mirror Force 
A: Chainด้วย Solemn Judgment
เมื่อออกผลการ
Chainจบ ฝ่าย B จะใช้งาน Dimensional Prison ไม่ได้แล้ว การChainในสเต็ปนี้จะมีได้แค่ 1 Chainเท่านั้น
Sub-Step 2: ก่อนเข้าDamage Step
ช่วงนี้จะไม่สามารถใช้งานการ์ดกับดักที่มีเงื่อนไขได้แล้ว เช่น
Mirror Force / Dimensional Prison ช่วงนี้เป็นช่วงให้เปิดใช้งานการ์ด QE อื่นๆ ได้ เช่น Enemy Controller / Shrink / Forbidden Lance มอนส์เตอร์ที่มีเอฟเฟคที่เขียนไว้ว่า ใช้งานในช่วง "แบทเทิ้ลสเต็ป" จะสามารถใช้งานได้ในช่วงนี้ เช่น Number 9: Canopy Star - Dyson Sphere (เอฟเฟคหยุดการโจมตี)
จาก
Example ด้านบน ฝ่าย B สามารถใช้งาน Waboku ได้ในช่วงนี้
หากมีการChainเกิดขึ้น เมื่อจบChain เรายังสามารถใช้งานการ์ด QE อื่นได้อยู่ จนกว่าผู้เล่นทั้งสองฝ่ายจะไม่ใช้ QE และเข้าสู่ Damage Step
Example
A: ใช้งาน Waboku
B:
Chainด้วย Solemn Judgment
เมื่อออกผลการ
Chainจบแล้ว ฝ่าย A สามารถใช้งาน Waboku ได้อีก เมื่อทั้งสองฝ่ายไม่ใช้ QE ทั้งสองฝ่ายก็จะเข้าสู่ Damage Step

----------------------------------------------------------------------------------------------------

               Damage Step คือ ช่วงที่มอนส์เตอร์นั้นจะสู้กันจริงๆ มีการเปรียบเทียบพลังโจมตีป้องกัน สเต็ปนี้เป็นสเต็ปที่เยอะที่สุด ยากที่สุดในเกม เป็นสเต็ปที่สามารถพลิกเกมได้อย่างง่ายดาย เมื่อจบDamage Stepแล้วจะวนกลับมาที่Battle Step

               ในDamage Stepจะสามารถใช้การ์ดที่มีEffectดังต่อไปนี้ได้เท่านั้น
♦ การ์ดกับดักเคาน์เตอร์ (Counter Trap Card)
Effectของการ์ดที่มีผลในการเพิ่ม/ลด ATKของMonsterบนสนามโดยตรง สามารถใช้งานได้จนถึงSub-Step2 (เช่น Rush Recklessly)
♦ Effectของการ์ดที่เป็นแบบบังคับ (เช่น Doomcaliber Knight)
♦ EffectของMonsterประเภท Flip และ Trigger ที่ทำงานเมื่อมันพลิกหงายหน้า
♦ Effectของการ์ดประเภท Trigger และ Trigger-like ที่เงื่อนไขการใช้งานเกี่ยวข้องกับตัวมันเองเท่านั้นถูกย้ายสถานที่ / ถูกเปลี่ยนสภาพการ์ด หรือที่เงื่อนไขการใช้งานเกี่ยวข้องกับการเห็นMonsterถูกทำลายจากการต่อสู้ (เช่น Mermail Abyssdine ทั้ง2 Effect)
♦ Effectของการ์ดที่มีผลในการยกเลิกการใช้งาน(negate the activation)ของการ์ดหรือEffect (เช่น Herald of Perfection)
การ์ดต่างๆที่เขียนไว้ในTextของมันว่า "สามารถใช้ใDamage Stepได้" (เช่น Honest) (ยังรวมถึงTextที่เขียนไว้ประมาณว่า "ในDamage Calculation" / "ตอนเริ่มDamage Step" / "หลังจากคิดค่าเสียหาย" ฯลฯ ด้วย)
♦ การ์ดที่ทาง"Konami/UDE"ได้บัญญัติไว้ว่าสามารถใช้ได้ในDamage Step ได้แก่  / Desrook Archfiend / Null and Void / Skull Meister / Spell Reactor・RE / Trap Reactor・Y FI  (Null and Void เพียงในTCGเท่านั้น)

               Damage Step ถูกแบ่งออกเป็น 5 Sub-Step
Sub-Step 1: At the start of Damage Step (เริ่มต้นDamage Step)
มอนส์เตอร์ที่Setอยู่ที่ตกเป็นเป้าของการโจมตีจะยังไม่หงายขึ้นมา เอฟเฟคที่ทำงานในช่วงนี้ เช่น Neo-Spacian Grand Mole / Junk Berserker
Sub-Stepนี้เป็นSub-Stepที่สามารถใช้งานเอฟเฟคที่เขียนว่า "ใช้งานได้ในDamage Step" เช่น  Honest
Sub-Stepนี้เป็นSub-Stepที่สามารถใช้งานเวทย์ กับดักที่มีผลในการเพิ่ม/ลดพลังโจมตีหรือป้องกันของมอนส์เตอร์ได้ เช่น Shrink / Forbidden Lance
หากมีการChainเกิดขึ้น เมื่อจบการChain เรายังสามารถใช้งานการ์ด QE อื่นได้อยู่ จนกว่าผู้เล่นทั้งสองฝ่ายจะไม่ใช้ QE และเข้าสู่Sub-Stepถัดไป
Sub-Step 2: Before Damage Calculation (ก่อนคำนวณความเสียหาย)
มอนส์เตอร์ที่Setอยู่ที่ตกเป็นเป้าของการโจมตีจะหงายขึ้นมา เอฟเฟคที่ทำงานในช่วงนี้ เช่น Ehren, Lightsworn Monk  / Drillroid
Sub-Stepนี้เป็นSub-Stepที่สามารถใช้งานเอฟเฟคที่เขียนว่า "ใช้งานได้ในDamage Step" เช่น Honest 
Sub-Stepนี้เป็นSub-Stepสุดท้ายที่สามารถใช้งานเวทย์ กับดักที่มีผลในการเพิ่ม/ลดพลังโจมตีหรือป้องกันของมอนส์เตอร์ได้ เช่น Shrink / Forbidden Lance 
หากมีการChainเกิดขึ้น เมื่อจบการChain เรายังสามารถใช้งานการ์ด QE อื่นได้อยู่ จนกว่าผู้เล่นทั้งสองฝ่ายจะไม่ใช้ QE และเข้าสู่Sub-Stepถัดไป
Sub-Step 3: Damage Calculation (คำนวณความเสียหาย)
มอนส์เตอร์จะทำการต่อสู้วัดพลังกันในช่วงนี้
Sub-Stepนี้เป็น
Sub-Stepที่สามารถใช้งานเอฟเฟคที่เขียนว่า "ใช้งานในในช่วงคำนวณดาเมจ (Damage Calculation)" เช่น Injection Fairy Lily / Kuriboh
Honest ไม่สามารถใช้งานได้ เพราะเงื่อนไขไม่ตรงกับที่กล่าวไว้ข้างต้น
ใน
Sub-Stepนี้สามารถมีChain ได้เพียงแค่ 1 Chain เท่านั้น เมื่อจบการChainจะเข้าสู่Sub-Stepต่อไปทันที
เมื่อคำนวณความเสียหายเสร็จแล้ว เอฟเฟคต่อเนื่องที่มีเอฟเฟคประเภทป้องกันตัวเองถูกทำลายจะถูกใช้งานในช่วงนี้ทันที เช่น Legendary Six Samurai - Shi En  
Sub-Step 4: After Damage Calculation (หลังคำนวณความเสียหาย)
เป็นช่วงที่เราได้รับความเสียหายกับไลฟ์พอยต์ของเรา เอฟเฟคที่ทำงานในช่วงนี่ เช่น Gorz the Emissary of Darkness และเป็นช่วงที่เอฟเฟครีเวิร์ส / เอฟเฟคที่เขียนว่า "เมื่อถูกรีเวิร์สขึ้นมา" จะขึ้นChainและออกผลในช่วงนี้ เช่น Fossil Dyna Pachycephalo / Ryko, Lightsworn Hunter
เอฟเฟคที่ระบุเอาไว้เช่น Red Dragon Archfiend / Marshmallon  (ถ้าเอฟเฟคทำงานช่วงเดียวกัน เจ้าของเทิร์นขึ้นChainก่อน)
เอฟเฟคบังคับยังสามารถใช้งานได้อยู่ แม้ว่าจะถูกนับว่าตายไปแล้ว เช่น Doomcaliber Knight

Example
A: ใช้ Red Dragon Archfiend (ATK 3000) โจมตีใส่ Doomcaliber Knight ที่ตั้งป้องกันอยู่ (DEF 1800)
Doomcaliber Knight จะถูกสังเวยเพื่อทำให้เอฟเฟคของ Red Dragon Archfiend ไร้ผลแล้วทำลายมันได้ 
แต่เอฟเฟคแบบไม่บังคับต่างๆจะไม่สามารถใช้งานได้ถ้ามันถูกนับว่าตายไปแล้ว เช่น Stardust Dragon / Herald of Perfection
Example
A: ใช้ Red Dragon Archfiend (ATK 3000) โจมตีใส่ Herald of Perfection (DEF 2800) Effectของ Herald of Perfection ที่ถูกโจมตีจะไม่สามารถใช้งานได้ เพราะเป็นเอฟเฟคแบบไม่บังคับ  เพราะถือว่าตายแล้ว แม้ว่าตัวการ์ดจะอยู่บนสนาม มอนส์เตอร์ที่ถูกโจมตีตายยังไม่ลงสุสาน ยังถือว่าอยู่บนสนาม แต่เอฟเฟคต่อเนื่องทั้งหมดจะออกผลไม่ได้ เช่น Fossil Dyna Pachycephalo
Example
A: ใช้ Reborn Tengu (ATK 1700) โจมตีใส่ Fossil Dyna Pachycephalo ที่Setไว้ (DEF 1300)
เมื่อถึง
Sub-Stepนี้ เอฟเฟคของ Fossil Dyna Pachycephalo จะทำงาน ทำลาย Reborn Tengu และ ฝ่าย A สามารถอัญเชิญแบบพิเศษ Reborn Tengu ลงมาอีกตัวได้
เอฟเฟคที่ทำงานในช่วงนี้ถูก Skill Drain ทำให้ไร้ผลได้หากตัวการ์ดยังอยู่บนสนาม
Sub-Step 5: End of Damage Step (จบDamage Step)
มอนส์เตอร์ที่ถูกทำลายจากการต่อสู้จะถูกส่งลงสุสานใน
Sub-Stepนี้ มิเช่นนั้น มอนส์เตอร์นั้นจะไม่ถือว่าถูกทำลายจากการต่อสู้
เอฟเฟคที่ทำงานในช่วงนี้คือพวกที่เขียนว่า
"เมื่อการ์ดใบนี้ถูกส่งลงสุสาน" / "ถูกทำลายลงสุสานจากการต่อสู้" เช่น Sangan / Giant Rat
"เมื่อมอนส์เตอร์ตัวนี้ทำลายมอนส์เตอร์ของฝ่ายตรงข้ามจากการต่อสู้ได้แล้วถูกส่งลงสุสาน" เช่น  Blackwing - Shura the Blue Flame
"เมื่อมอนส์เตอร์ตัวนี้ทำลายมอนส์เตอร์ของฝ่ายตรงข้ามจากการต่อสู้ได้"  เช่น XX-Saber Fulhelmknight

(ทั้งEffectแบบ Blackwing - Shura the Blue Flame และ XX-Saber Fulhelmknight มันจะต้องหงายหน้าอยู่รอด ถึงจะสั่งใช้เอฟเฟคได้)

----------------------------------------------------------------------------------------------------

               End Step คือ การจบBattle Phase (At the end of Battle Phase) เป็นช่วงที่สามารถใช้QEต่างๆได้ เช่น D.D. Crow



No comments:

Post a Comment