Monster Effect Type
•References
♦ https://www.facebook.com/groups/704698986227591/706567239374099/
♦ http://yugioh.wikia.com/wiki/Effect_Monster
♦ http://yugioh.wikia.com/wiki/Unclassified_Effect
•Rulings
Effectต่างๆของMonsterนั้นมีSpell Speedเพียงแค่2ระดับเท่านั้น คือ ระดับ 1 และ 2 ไม่มีEffectของMonsterที่มีความเร็วอันดับ3 จึงไม่มีทางที่EffectใดๆของMonsterจะมาChainการ์ดกับดักCounterได้โดยเด็ดขาด
EffectของMonsterทุกประเภทนั้นจะขึ้นChainหมด ยกเว้น Continuous Effect และEffectพิเศษทั้ง4ประเภท ได้แก่ Summoned Condition Effect / Maintenance Cost Effect / Rule Effect / Restricted Priority Effect
ประเภทEffectของMonsterนั้นแบ่งได้ดังนี้
1. Trigger Effect
♦ Optional Trigger Effect
- ประเภทติด Missing Time
- ประเภทไม่ติด Missing Time
2. Continuous Effect
3. Flip Effect
4. Ignition Effect
♦ แบบมีค่า Cost
♦ แบบไม่มีค่า Cost
5. Quick Effect
และจะมีEffectพิเศษอีก 4ประเภทคือ
1. Summoned Condition Effect
2. Maintenance Cost Effect
3. Rule Effect
4. Restricted Priority Effect
----------------------------------------------------------------------------------------------------
1. Trigger Effect แบบบังคับ เป็นEffectที่จะทำงานเมื่อเกิดเหตุการณ์ตามที่ได้ระบุเอาไว้ และเป็นการบังคับใช้โดยที่เราไม่มีสิทธิ์ในการเลือกใช้ แม้ว่าEffectนั้นจะไม่สามารถออกผลได้หรือแม้รู้ว่าจะถูกทำให้ไร้ผลก็ตาม Trigger Effect นี้มี Spell Speed 1
* แต่ถึงอย่างนั้น Trigger Effect ในตอนนี้สามารถChain การ์ดที่มี Spell Speed 2 ได้แล้ว หากช่วงเวลาหรือเหตุการณ์ที่เกิดนั้นถูกต้องแม้จะมีการแทรกChainขึ้นมา (เนื่องจากแหล่งข้อมูลที่อ้างอิงมา ได้ปิดHostไปแล้ว จึงได้Captureภาพส่วนนั้นมาแทนนะครับ https://upic.me/i/u9/ocg-gamemecha_update-trigger.jpg )
Example
Card Trooper: เมื่อการ์ดใบนี้ที่เราควบคุมอยู่ถูกทำลายและส่งลงสุสานของเรา, จั่วการ์ด1ใบ
♦ เมื่อEffectนี้ทำงาน แม้ว่าเราจะไม่มีการ์ดในDeckเลย ตอนออกผล เราก็ต้องจั่วการ์ด 1ใบ ในกรณีนี้ก็จะทำให้เราแพ้ทันทีเพราะไม่มีการ์ดให้จั่ว
Example
Blade Rabbit: เมื่อการ์ดใบนี้เปลี่ยนแนวจากตั้งโจมตีเป็นหงายหน้าป้องกัน, ทำลายMonster 1ใบบนสนามฝ่ายตรงข้าม
♦ ถึงแม้ว่าบนสนามฝ่ายตรงข้ามจะไม่มีMonsterเลยก็ตาม เมื่อการ์ดนี้เปลี่ยนแนวจากตั้งโจมตีเป็นหงายหน้าป้องกัน Effectนี้ก็ทำงานอยู่ดี แต่ตอนออกผลจะออกผลไม่ได้เพราะไม่มีMonsterที่จะให้ทำลาย และถึงแม้ว่าจะมี Skill Drain หงายหน้าอยู่บนสนามก็ตาม เมื่อมันเปลี่ยนแนวจากตั้งโจมตีเป็นหงายหน้าป้องกัน Effectนี้ก็ทำงานอยู่ดีเช่นกัน แต่จะถูกทำให้ไร้ผลด้วยผลของ Skill Drain
แต่ Trigger Effect นี้ก็ยังมีประเภทแยกย่อยไปอีก 1 อย่าง ซึ่งก็คือ
♦ Optional Trigger Effect แบบเลือกใช้ คือ จะเหมือน Trigger Effect แบบธรรมดา แต่ว่าเมื่อถึงเหตุการณ์ตามที่ได้ระบุเอาไว้ เราจะมีสิทธิ์ที่จะใช้Effectนั้นหรือจะไม่ใช้ก็ได้ ถ้าหากเลือกที่จะใช้ก็จะขึ้นChain ถ้าหากไม่เลือกใช้ก็จะไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่ว่าถ้าหากเราไม่เลือกใช้Effect ในตอนเหตุการณ์ตามที่ระบุแล้ว จะไม่สามารถย้อนกลับมาใช้ได้อีกไม่ว่ากรณีใดๆ Effectประเภทนี้มี Spell Speed 1
Optional Trigger Effect ยังแบ่งไปได้อีกเป็น 2 ประเภท ดังนี้
♦ ประเภทที่ติด Missing Time
♦ ประเภทที่ไม่ติด Missing Time
ถ้าหากว่ายังไม่รู้ว่า Missing Time คืออะไร ไปดูได้ที่หัวข้อนี้เลยครับ http://finalizerbase.blogspot.com/2013/01/yugioh-ruling-missing-timing.html
♦ การสังเกตEffectของMonsterประเภท Trigger Effect
► When/If (เหตุการณ์ตามที่ระบุ) , (Effectของการ์ดที่จะทำงาน).
เมื่อ/ถ้า (เหตุการณ์ตามที่ระบุ) , (Effectของการ์ดที่จะทำงาน).
Example
Blade Rabbit: เมื่อการ์ดใบนี้เปลี่ยนแนวจากตั้งโจมตีเป็นหงายหน้าป้องกัน, ทำลายMonster 1ใบบนสนามฝ่ายตรงข้าม
♦ การสังเกตEffectของMonsterประเภท Optional Trigger Effect แบบไม่ติด Missing Time
► If (เหตุการณ์ตามที่ระบุ) , you can (Effectของการ์ดที่จะทำงาน).
ถ้า (เหตุการณ์ตามที่ระบุ) , เราสามารถ (Effectของการ์ดที่จะทำงาน).
Example
Brotherhood of the Fire Fist - Wolf: ถ้าการ์ดใบนี้พลิกหงายหน้า: เราสามารถนำการ์ดกับดัก "Fire Formation" มาSetโดยตรงจากDeckของเราได้ 1ใบ, จากนั้น, ถ้าการ์ดใบนี้ถูกอัญเชิญแบบพลิกหงายสำเร็จ, เราสามารถนำการ์ดเวทย์ "Fire Formation" มาSetโดยตรงจากDeckของเราได้ 1ใบ
♦ การสังเกตEffectของMonsterประเภท Optional Trigger Effect แบบติด Missing Time
► When (เหตุการณ์ตามที่ระบุ) , you can (Effectของการ์ดที่จะทำงาน).
เมื่อ (เหตุการณ์ตามที่ระบุ) , เราสามารถ (Effectของการ์ดที่จะทำงาน).
Example
Tin Goldfish: เมื่อการ์ดใบนี้ถูกอัญเชิญแบบปกติสำเร็จ: เราสามารถอัญเชิญMonsterแบบพิเศษ ที่มี Level เท่ากับ 4 จากบนมือของเราได้ 1ใบ
2. Continuous Effect ต่อเนื่อง ลักษณะทั่วไปของEffectประเภทนี้คือจะทำงานต่อเมื่อหงายหน้าอยู่บนสนาม ไม่ขึ้นChain ออกผลทันทีเมื่ออยู่ในเหตุการณ์ตามที่การ์ดระบุเอาไว้ เราจึงไม่มีสิทธิสั่งใชEffectต่อเนื่องได้
Example
Archlord Kristya: ไม่มีผู้เล่นใดสามารถอัญเชิญMonsterแบบพิเศษได้
♦ Effectนี้จะทำงานต่อเมื่อหงายหน้าอยู่บนสนาม เป็นContinuous Effect
Example
Blackwing - Vayu the Emblem of Honor: ถ้าหากการ์ดใบนี้หงายหน้าบนสนาม เราไม่สามารถใช้การ์ดใบนี้ในการอัญเชิญSynchroได้
♦ Effectนี้จะคล้ายๆกับCondition Effect แต่ว่าเนื่องจากจะมีผลแค่ตอนหงายหน้าบนสนามจึงนับเป็นEffectประเภท Continuous Effect
♦ การสังเกตEffectของMonsterประเภท Continuous Effect Effectประเภทนี้จะต้องพิจารณาเองว่าลักษณะของมันเกี่ยวข้องกับ Continuous Effect ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นหรือไม่ เราสามารถดูได้คร่าวๆโดยลักษณะและคำส่วนใหญทEffectประเภทนี้จะใช้มีดังนี้
► โจมตีทะลุDEF
inflict piercing Battle Damage
► ถ้า/เมื่อ(เหตุการณ์ตามที่การ์ดระบุ), (Effectการ์ดที่จะเกิดโดยไม่ขึ้นChain).
If/When (เหตุการณ์ตามที่การ์ดระบุ), (Effectการ์ดที่จะเกิดโดยไม่ขึ้นChain).
► ระหว่างที่การ์ดใบนี้หงายหน้าบนสนาม; (Effectของการ์ดที่จะเกิดโดยไม่ขึ้นChain).
While this card is face-up on the field, (Effectของการ์ดที่จะเกิดโดยไม่ขึ้นChain).
* การ์ดบางใบอาจตัดคำเหล่านี้ทิ้งไปเพื่อละไว้ในฐานที่เข้าใจ เช่น Archlord Kristya
► ถ้าการ์ดใบนี้ที่หงายหน้าบนสนามจะถูกทำลาย, (เราสามารถ) (Effectการ์ดที่จะเกิดขึ้นโดยไม่ขึ้นChain)แทนได้
If this face-up card on the field would be destroyed, (you can) (Effectการ์ดที่จะเกิดขึ้นโดยไม่ขึ้นChain) instead.
► การ์ดใบนี้สามารถโจมตีอีกฝ่ายได้โดยตรง
This card can attack your opponent directly.
► ระหว่างที่การ์ดใบนี้หงายหน้าบนสนาม, เทิร์นละครั้งในMain Phaseเรา, เราสามารถอัญเชิญMonsterแบบปกติในการอัญเชิญแบบปกติหรือSetของเรา (เราสามารถเพิ่มEffectนี้ได้เพียงเทิร์นละครั้งเท่านั้น)
While this card is face-up on the field, once per turn during your Main Phase, you can Normal Summon a monster in addition to your Normal Summon or Set. (You can only gain this effect once per turn.)
3. Flip Effect พลิกหงาย จุดเด่นของEffectประเภทนี้ก็คือ จะทำงานต่อเมื่อถูกเปลี่ยนรูปแบบจากคว่ำเป็นหงายไม่ว่ากรณีใดก็ตาม โดยในการ์ดจะมีคำว่า "รีเวิร์ส:" ("Flip:") ระบุไว้ชัดเจน มีความเร็ว Spell Speed 1
* EffectของMonsterบางใบที่ระบุไว้ประมาณว่า "When this card is flipped face-up:" จะมีลักษณะคล้าย Flip Effect ทำงานช่วงเดียวกับ Flip Effect ทั่วไปในตอน Damage Step แต่ว่า ไม่ถือว่าจัดเป็น Flip Effect แต่จัดเป็น Pseudo-Flip Effect เพราะฉะนั้นเมื่อ Ceasefire ทำงาน EffectของMonsterพวกนี้จึงยังทำงานได้ตามปกติ
Example
Penguin Soldier: รีเวิร์ส: เราสามารถเลือกการ์ดMonsterบนสนามได้มากสุด2ใบ, นำการ์ดเหล่านั้นกลับขึ้นมือเจ้าของ
♦ จากEffectนี้ จะเห็นคำว่า "เราสามารถ" ซึ่งแสดงว่าเราสามารถเลือกที่จะใชEffectหรือไม่ใช้ก็ได้ ต่างจากการ์ดใบอื่น เช่น Man-Eater Bug ซึ่งบังคับใช้
♦ การสังเกตEffectของMonsterประเภท Flip Effect
► มีคำว่า "รีเวิร์ส:" ("Flip:" ) อยู่ในTextของการ์ดอย่างชัดเจน ถ้าหาไม่เจอก็แสดงว่าไม่ใช่ Flip Effect
4. Ignition Effect เอฟเฟคสั่งใช้ Effectประเภทนี้จะทำงานได้โดยที่ผู้เล่นเป็นคนสั่งใช้งานในMain Phaseของคนนั้นเองเท่านั้น มีความเร็วSpell Speed 1 ไม่สามารถchainกันเองหรือในความเร็วที่สูงกว่าได้ ส่วนใหญ่จะใช้ได้เทิร์นละครั้ง แต่หากไม่ได้บอกว่าใช้ได้เทิร์นละครั้งก็ใช้เทิร์นละกี่ครั้งก็ได้ สามารถแบ่งได้ 2ประเภท ดังนี้
♦ ประเภทที่มีค่าCost
♦ ประเภทที่ไม่มีค่าCost
♦ ประเภทที่มีค่าCost เมื่อสั่งใช้งาน จะต้องจ่ายค่าCostตามที่ได้ระบุเอาไว้ทันที ไม่สามารถจะย้อนนำกลับมาได้ ค่าCostต่างๆที่มีในปัจจุบัน
► Pay Life Point (จ่ายไลฟ์พอยต์)
► Tribute (สังเวย)
► Discard (ทิ้งการ์ด)
► Send card to the Graveyard(ส่งการ์ดลงสุสาน)
► Remove from play / Banish (รีมูฟ)
► Remove Counter (นำเม็ดCounterออก)
► Show / Reveal (แสดงการ์ดให้ฝ่ายตรงข้ามดู)
► Return card to the Deck (นำการ์ดเข้าDeck)
► Return card to the hand (นำการ์ดขึ้นมือ)
Example
Brionac, Dragon of the Ice Barrier: เราสามารถทิ้งการ์ดเท่าใดก็ได้ลงสุสานเพื่อเลือกการ์ดบนสนามตามจำนวนนั้น, นำการ์ดเหล่านั้นขึ้นมือ
♦ เมื่อสั่งใชEffectนี้ เราก็ต้องทิ้งการ์ดเท่าใดก็ได้เป็นCostของมันพร้อมกับเลือกการ์ดบนสนามตามจำนวนที่ทิ้งไป เมื่อออกผล ก็นำการ์ดเหล่านั้นที่เลือกขึ้นมือ และเนื่องจากการ์ดใบนี้ไม่ได้บอกจำนวนครั้งที่สามารถใช้ได้ใน 1เทิร์น เราจึงใชEffectนี้กี่ครั้งก็ได้ใน 1เทิร์นตราบใดที่เรายังสามารถจ่ายCostและออกผลของมันได้อยู่
♦ ประเภทที่ไม่มีค่าCost จะคล้ายกับแบบประเภทที่มีค่าCost เพียงแต่เราไม่ต้องจ่ายค่าCost ซึ่งก็คือไม่เสียอะไรเลย เพียงขอให้มีเงื่อนไขที่จะใช้งานครบก็พอ
Example
Masked Ninja Ebisu: เทิร์นละครั้ง ถ้าเราควบคุมMonsterที่ติดชื่อ "Ninja" หงายหน้าอยู่นอกจาก Masked Ninja Ebisu เราสามารถสั่งใชEffectนี้ได้ นำการ์ดเวทย์/กับดักของฝ่ายตรงข้ามขึ้นมือตามจำนวนของMonster "Ninja" ที่เราควบคุม, นอกจากนี้ Goe Goe the Gallant Ninja ทุกๆใบที่หงายหน้าอยู่ที่เราควบคุมสามารถโจมตีอีกฝ่ายโดยตรงได้ในเทิร์นนี้
♦ Effectนี้สามารถสั่งใช้งานได้โดยไม่มีค่าCost เพียงแต่มีเงื่อนไขดังที่กล่าวมา โดยการ์ดใบอื่นอาจไม่มีเงื่อนไขอยู่ แต่ก็จัดอยู่ในประเภทที่ไม่มีค่าCost เช่นกัน
♦ การสังเกตEffectของMonsterประเภท Ignition Effect
► ลักษณะEffectจะประมาณว่าให้เราสั่งใช้งานEffectของMonsterนั้นเอง โดยจะต่างจากTrigger Effectตรงที่ไม่ต้องให้มีเหตุการณ์เกิดขึ้น เพียงแค่ขอเงื่อนไขการใช้งานให้ครบก็ใช้งานได้ โดยส่วนใหญ่จะมีคำว่า "Once per turn, ..." ("เทิร์นละครั้ง ...") หรืออาจใช้งานได้มากกว่านั้นในบางใบ เช่น Constellar Kaus
5. Quick Effect เอฟเฟคความเร็วสูง ลักษณะทั่วไปคือ มีความเร็ว Spell Speed 2 สามารถใช้งานได้ในเทิร์นใครก็ได้ สามารถchain Spell Speed 1 ได้ยกเว้นContinuous Effect แบ่งเป็น2ประเภท
♦ ประเภทที่ระบุไว้ว่าใช้ในเทิร์นอีกฝ่ายได้
♦ ประเภทที่ไม่ได้ระบุไว้ว่าใช้ในเทิร์นอีกฝ่ายได้ แต่มีผลในการทำให้การอัญเชิญหรือการใช้งานEffectของการ์ดไร้ผล
♦ การสังเกตQuick Effectที่ระบุว่าใช้ในเทิร์นอีกฝ่ายได้
► During either player's turn
ในเทิร์นของแต่ละผู้เล่น
Example
Number 12: Crimson Shadow Armor Ninja: เทิร์นละครั้ง, ในเทิร์นของแต่ละผู้เล่น: เราสามารถถอดORU 1ใบจากการ์ดใบนี้; ในเทิร์นนี้, Monsterที่ติดชื่อ "Ninja" ที่หงายหน้าจะไม่สามารถถูกทำลายจากการต่อสู้หรือEffectของการ์ดได้
♦ การสังเกตQuick Effectที่ไม่ได้ระบุไว้ว่าใช้ในเทิร์นอีกฝ่ายได้ แต่มีผลในการทำให้การอัญเชิญหรือการใช้งานEffectของการ์ดไร้ผล
► จะต้องเป็นEffectที่มีผลในการทำให้การอัญเชิญหรือการใช้งานEffectของการ์ดไร้ผล โดยที่ใช้ได้เมื่อตรงตามเงื่อนไงที่บอกเอาไว้
Example
Stardust Dragon: เมื่อการ์ดเวทย์/กับดัก, ผลของการ์ดเวทย์/กับดัก, หรือEffectของMonsterที่จะทำลายการ์ดบนสนามทำงาน: เราสามารถสังเวยการ์ดใบนี้; ยกเลิกการใช้งานและทำลายมัน. ตอนEnd Phase, ถ้าการ์ดใบนี้ได้ทำการยกเลิกผลโดยวิธีนี้ในเทิร์นนี้: เราสามารถอัญเชิญแบบพิเศษการ์ดใบนี้จากสุสานเราได้
♦ Quick Effect แบบบังคับทำงานได้สิทธิ์เหนือกว่าการที่ผู้เล่นจะเปิดใช้งานการ์ด
หากบนสนามของ A มี Light and Darkness Dragon อยู่ แล้ว A
ก็มีการ์ดกับดักเคาท์เตอร์ Solemn Judgment หมอบเอาไว้อยู่. หาก B
ใช้การ์ดเวทย์, A จะไม่สามารถเปิดใช้การ์ด Solemn Judgment ได้
เพราะการใช้งานการ์ดของผู้เล่นเป็น Optional, ซึ่ง Quick Effect
แบบบังคับจะต้องขึ้นChainก่อน ทำให้ Light and Darkness Dragon
ขึ้นเชนต่อจากเวทย์ทันที
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Effectพิเศษ 4ประเภท
1.1 Summon Condition Effect เอฟเฟคเงื่อนไขการอัญเชิญ Effectประเภทนี้จะอยู่บนMonsterที่มีเงื่อนไขการอัญเชิญที่ต้องทำตามที่ระบุไว้ (เช่น Horus the Black Flame Dragon LV8 / Chaos Sorcerer) Effectประเภทนี้ไม่สามารถถูกทำให้ไร้ผลด้วยการ์ดที่ทำให้Effectไร้ผลโดยทั่วไป เช่น Skill Drain แต่จะสามารถูกทำให้ไร้ผลได้ด้วยผลของการ์ดที่ระบุไว้ในการ์ดอย่างชัดเจน
และยังสามารถถูกจำกัดสิทธิ์ให้เงื่อนไขการอัญเชิญนั้นไม่สามารถทำได้ด้วยEffectของการ์ดใบอื่นๆได้อีกด้วย
ผู้เล่นสามารถใช้เอฟเฟคนี้ได้ถ้าเงื่อนไขตรงตามที่การ์ดระบุไว้
Vanity's Emptiness (ผลของการ์ดที่สามารถจำกัดสิทธิ์การอัญเชิญได้): ไม่มีฝ่ายใดสามารถอัญเชิญMonsterแบบพิเศษได้. ทำลายการ์ดใบนี้เมื่อการ์ดบนสนามหรือDeckลงสุสานของเรา
Horus the Black Flame Dragon LV8: ไม่สามารถอัญเชิญแบบปกติหรือSetได้ จะต้องถูกอัญเชิญแบบพิเศษโดยEffectของ Horus the Black Flame Dragon LV6 เท่านั้น และไม่สามารถถูกอัญเชิญแบบพิเศษโดยวิธีอื่นได้. ในเทิร์นของทั้ง2ฝ่าย เมื่อการ์ดเวทย์ถูกสั่งใช้งาน เราสามารถยกเลิกการใช้งานและทำลายทิ้งได้. เราจะต้องควบคุมการ์ดใบนี้ที่หงายหน้าอยู่บนสนามเพื่อใช้งานและออกผลEffectนี้.
Level Up! (ผลของการ์ดที่สามารถอัญเชิญMonsterที่มีEffectแบบ Horus the Black Flame Dragon LV8 ได้): ส่งMonsterที่ติดชื่อ "LV" ที่หงายหน้าบนสนามของเราลงสุสาน 1ใบ; อัญเชิญแบบพิเศษ Monster ที่ได้เขียนไว้ในการ์ดใบนั้น 1ใบจากDeck หรือบนมือ, โดยที่ไม่ต้องสนใจเงื่อนไขในการอัญเชิญ.
(ตัวอย่างEffectของการ์ดที่สามารถทำใหEffectประเภทนี้ไร้ผลได้): อัญเชิญ [Card Name] 1ใบแบบพิเศษจากสุสานของเรา โดยที่เงื่อนไขการอัญเชิญจะถูกทำให้ไร้ผล
1.2 Summon Monster Effect เอฟเฟคการอัญเชิญ Effectประเภทนี้จะอยู่บนMonsterที่สามารถอัญเชิญวิธีต่างๆได้ตามปกติ เพียงแต่มีวิธีการอัญเชิญในตัวมันเองอีกด้วย (เช่น Cyber Dragon / Machina Fortress) Effectประเภทนี้ถูกทำให้ไร้ผลได้
Example
ถ้าหากMachina Fortressถูกทำลายจากการต่อสู้ด้วยDark Ruler Ha Des มันจะไม่สามารถอัญเชิญแบบพิเศษตามวิธีของมันจากสุสานได้
2. Maintenance Cost Effect เอฟเฟคคงสภาพ เป็นEffectที่จะต้องทำเพื่อที่จะรักษาการ์ดไว้ไม่ให้โดนทำลาย โดยEffectประเภทนี้ไม่สามารถทำให้ไร้ผลโดยผลของการ์ดทั่วไปได้ เช่น Skill Drain แต่จะสามารถูกทำให้ไร้ผลได้ด้วยผลของการ์ดที่ระบุไว้ในการ์ดอย่างชัดเจน
Example
Messenger of Peace: Monsterที่มีATK 1500หรือมากกว่าไม่สามารถสั่งโจมตีได้. ในแต่ละStandby Phaseของเรา, จ่ายLP 100หรือทำลายการ์ดใบนี้.
Koa'ki Meiru Drago: ในแต่ละEnd Phaseของเรา, ทำลายการ์ดใบนี้นอกจากเราจะส่ง Iron Core of Koa'ki Meiru จากบนมือลงสุสาน หรือแสดงMonsterเผ่ามังกร 1ใบจากมือของเรา. Monsterธาตุมืดและธาตุแสงไม่สามารถถูกอัญเชิญแบบพิเศษได้.
(ตัวอย่างEffectของการ์ดที่สามารถทำให้Effectประเภทนี้ไร้ผลได้): ตราบเท่าที่การ์ดใบนี้หงายหน้าอยู่บนสนาม, Effect[ผู้ควบคุมการ์ดใบนี้เลือกส่ง Iron Core of Koa'ki Meiru จากมือลงสุสานทุกครั้ง
เมื่อถึงเอนด์เฟสของเทิร์นเราหรือ, แสดงมอนส์เตอร์ตามที่การ์ดนั้นๆ
ระบุจากมือเราให้ฝ่ายตรงข้ามดู.] จะไร้ผล.
3. Rule Effect (Condition Effect) เอฟเฟคบัญญัติ เป็นEffectประเภทพิเศษ โดยที่บางอย่างก็ทำให้ไร้ผลได้ บางอย่างก็ทำให้ไร้ผลไม่ได้ ขึ้นอยู่กับรูปแบบEffectของMonsterนั้น โดยแบ่งประเภทได้อีก ดังนี้
♦ ประเภทที่1: ประเภทที่บอกไว้ประมาณว่า "[Card Name] สามารถหงายหน้าอยู่บนสนามได้เพียงใบเดียวเท่านั้น" หรือ "คุณสามารถควบคุม [Card Name] ได้เพียงใบเดียวเท่านั้น" Effectประเภทนี้ทำให้ไร้ผลได้
Example
Malefic Blue-Eyes White Dragon: ไม่สามารถถูกอัญเชิญแบบปกติหรือSetได้. จะต้องอัญเชิญแบบพิเศษจากบนมือโดยรีมูฟ Blue-Eyes White Dragon 1ใบจากExtra Deck และไม่สามารถถูกอัญเชิญแบบพิเศษโดยวิธีอื่นได้. สามารถมีMonsterที่ติดชื่อ "Malefic" บนสนามได้เพียงใบเดียวเท่านั้น. Monsterใบอื่นที่เราควบคุมไม่สามารถสั่งโจมตีได้. ถ้าไม่มีการ์ดเวทย์ฟิลด์หงายหน้าบนสนาม, การ์ดใบนี้จะถูกทำลาย
แม้ว่าEffectส่วนนี้จะถูกทำให้ไร้ผล แต่ก็แสดงผลบนมือด้วยเช่นกัน จึงทำให้ไม่สามารถอัญเชิญMalefic Blue-Eyes White Dragonอีกใบที่อยู่บนมือได้
♦ ประเภทที่2.1: ประเภทที่บอกไว้ประมาณว่า "ชื่อของการ์ดใบนี้นับเป็น [Card Name]" Effectประเภทนี้ทำให้ไร้ผลไม่ได้
Example
Cyber Harpie Lady: ชื่อของการ์ดใบนี้นับเป็น Harpie Lady
♦ ประเภทที่2.2: ประเภทที่บอกไว้ประมาณว่า "ชื่อของการ์ดใบนี้นับเป็น [Card Name] ระหว่างที่มันอยู่ที่ [สถานที่]" Effectประเภทนี้ทำให้ไร้ผลได้
Example
Cyber Dragon Core: เมื่อการ์ดใบนี้ถูกอัญเชิญแบบปกติ: นำการ์ดเวทย์/กับดักที่ติดชื่อ "Cyber" 1ใบจากDeckขึ้นมือ. ถ้าฝ่ายตรงข้ามควบคุมMonsterแต่คุณไม่ได้ควบคุมMonster: สามารถBanishการ์ดใบนี้จากสุสานคุณได้; อัญเชิญแบบพิเศษMonster 1ใบที่ติดชื่อ "Cyber Dragon" จากDeckคุณ. คุณสามารถใช้Effectของ Cyber Dragon Core ได้เพียงเทิร์นละครั้ง. ชื่อของการ์ดใบนี้นับเป็น Cyber Dragon ระหว่างที่อยู่บนสนามหรือสุสาน.
♦ ประเภทที่3: ประเภทที่บอกไว้ประมาณว่า " [Card Name] ไม่สามารถถูกอัญเชิญแบบพิเศษได้" Effectประเภทนี้ทำให้ไร้ผลไม่ได้
Example
Miracle Flipper: ถ้าเราควบคุม Miracle Flipper อยู่, เราไม่สามารถอัญเชิญการ์ดใบนี้ได้. ฝ่ายตรงข้ามไม่สามารถเลือกMonsterใบอื่นที่หงายหน้าเป็นเป้าหมายการโจมตีได้. ถ้าการ์ดใบนี้ถูกทำลายจากการต่อสู้, อัญเชิญแบบพิเศษมันลงบนสนามฝ่ายตรงข้ามตอนจบBattle Phase. ถ้าการ์ดใบนี้ถูกทำลายโดยEffectของการ์ดเวทย์หรือกับดัก, ทำลายMonster 1ใบที่อีกฝ่ายควบคุมอยู่.
♦ ประเภทที่4.1: ประเภทที่บอกไว้ประมาณว่า "ชนะMatchทันที" Effectประเภทนี้ทำให้ไร้ผลได้
Example
Victory Dragon: การ์ดใบนี้ไม่สามารถถูกอัญเชิญแบบพิเศษได้. ในการอัญเชิญแบบสังเวยการ์ดใบนี้, คุณต้องสังเวยMonsterเผ่ามังกร 3ใบ. ถ้าการ์ดใบนี้โจมตีฝ่ายตรงข้ามโดยตรงและลดLife Pointของเขาเป็น0, คุณชนะMatch.
♦ ประเภทที่4.2: ประเภทที่บอกไว้ประมาณว่า "ชนะการDuelทันที" Effectประเภทนี้ทำให้ไร้ผลไม่ได้
Example
The Creator God of Light, Horakhty: ไม่สามารถถูกอัญเชิญแบบปกติ/Setได้. จะต้องถูกอัญเชิญแบบพิเศษจากบนมือโดยการสังเวยMonster 3ใบที่มีชื่อดั้งเดิมเป็น Slifer the Sky Dragon , Obelisk the Tormentor , และThe Winged Dragon of Ra , และไม่สามารถถูกอัญเชิญแบบพิเศษโดยวิธีอื่นได้. การอัญเชิญแบบพิเศษของการ์ดใบนี้ไม่สามารถถูกยกเลิกได้. ผู้เล่นที่อัญเชิญแบบพิเศษการ์ดใบนี้ชนะการDuel.
♦ ประเภทที่5: ประเภทที่ปรับเปลี่ยนกฎ Effectประเภทนี้ทำให้ไร้ผลไม่ได้
Example
Toy Magician: เราสามารถSetการ์ดใบนี้คว่ำในโซนเวทย์/กับดักของเราได้เหมือนเป็นการ์ดเวทย์. ถ้าการ์ดใบนี้ที่Setในโซนเวทย์-กับดักของเราถูกทำลายโดยEffectของการ์ดฝ่ายตรงข้ามและส่งลงสุสาน, อัญเชิญแบบพิเศษมันขึ้นมาตอนEnd Phase. เมื่อการ์ดใบนี้ถูกอัญเชิญแบบรีเวิร์สสำเร็จ, ทำลายการ์ดเวทย์/กับดักบนสนามตามจำนวน Toy Magician บนสนาม.
► ถึงแม้ว่าEffectประเภทนี้จะไม่สามารถถูกทำให้ไร้ผลได้ แต่ยังถูกจำกัดสิทธิ์ได้โดยEffectที่ห้ามSetการ์ดของ Dark Simorgh
♦ ประเภทที่6: ประเภทที่อยู่ในสุสานแล้วใช้สิทธิ์ได้ Effectประเภทนี้ทำให้ไร้ผลได้
Example
Elemental HERO Necroshade: 1ครั้ง, ระหว่างที่การ์ดนี้อยู่ในสุสาน, เราสามารถอัญเชิญMonster "Elemental HERO" แบบปกติที่มีLevel 5หรือมากกว่าจากมือได้โดยที่ไม่ต้องสังเวย.
♦ ประเภทที่7: ประเภทที่บอกไว้ประมาณว่า "การ์ดใบนี้สามารถใช้เป็นวัตถุดิบในการอัญเชิญSynchroแทนMonster Tunerที่มีชื่อว่า [Card Name] ได้" Effectประเภทนี้ทำให้ไร้ผลไม่ได้
Example
Quickdraw Synchron: เราสามารถอัญเชิญการ์ดใบนี้แบบพิเศษจากบนมือโดยการส่งMonster 1ใบจากมือลงสุสานได้. สำหรับการอัญเชิญSynchro, เราสามารถใช้การ์ดใบนี้เป็นMonster Tunerที่ติดชื่อ "Synchron" ได้ 1ใบ. การ์ดใบนี้ไม่สามารถใช้เป็นวัตถุดิบในการอัญเชิญSynchroได้, ยกเว้นการอัญเชิญSynchroที่มีชื่อMonster Tuner "Synchron" อยู่ในวัตถุดิบ.
♦ ประเภทที่8: ประเภทที่กำหนดรายละเอียดในการเป็นวัตถุดิบในการอัญเชิญ Effectประเภทนี้ทำให้ไร้ผลไม่ได้
Example
Debris Dragon: เมื่อการ์ดใบนี้ถูกอัญเชิญแบบปกติ: เราสามารถเลือกMonster 1ใบที่มีATK 500หรือต่ำกว่าในสุสานของเรา; อัญเชิญแบบพิเศษใบนั้นขึ้นมาในแนวหงายหน้าตั้งโจมตี. Effectของมันจะถูกทำให้ไร้ผล. การ์ดใบนี้ไม่สามารถเป็นวัตถุดิบในการอัญเชิญSynchroได้, ยกเว้นการอัญเชิญSynchroเพื่อที่จะอัญเชิญMonster Synchroที่เป็นเผ่ามังกร. วัตถุดิบในการอัญเชิญSynchroใบอื่นไม่สามารถเป็นLevel 4ได้.
♦ ประเภทที่9: ประเภทที่บอกไว้ประมาณว่า "การ์ดใบนี้สามารถถือว่าถูกสังเวย 2ใบเพื่ออัญเชิญแบบสังเวยMonsterได้" Effectประเภทนี้ทำให้ไร้ผลได้ โดยผลของการ์ดอย่างเช่น Skill Drain แต่เวลาที่การ์ดใบนั้นSetอยู่ เราก็สามารถใช้ผลที่ถือว่าถูกสังเวย 2ใบได้ ปกติถ้าหากเป็น Continuous Effect จะไม่ได้Effect แต่Effectแบบนี้กลับมีEffect มันจึงจัดอยู่ในประเภท Rule Effect
Example
Kaiser Sea Horse: การ์ดใบนี้สามารถถือว่าถูกสังเวย 2ใบเพื่ออัญเชิญแบบสังเวยMonsterธาตุแสงได้
4. Restricted Priority Effect เอฟเฟคจำกัดสิทธิ์ Effectประเภทนี้ไม่สามารถถูกทำให้ไร้ผลได้ทุกกรณีและไม่สามารถถูกจำกัดสิทธิ์ด้วยEffectการ์ดใบอื่นได้นอกจากมันเองเท่านั้น Effectประเภทนี้จะเห็นได้อยู่ในการ์ดบางใบ โดยจำกัดสิทธิ์ประมาณว่าให้เลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่ง ถ้าทำอย่างแรกก็จะทำอย่างที่สองไม่ได้ เช่น Chaos Sorcerer ที่ถ้าหากใช้Effectในการรีมูฟแล้วก็จะโจมตีไม่ได้ หรือโจมตีแล้วก็จะใช้Effectไม่ได้ หากมีการเลือกกระทำสิ่งใดไปแล้ว (โดยการกระทำนั้นต้องถือว่าการสั่งใช้งานEffectนั้นสำเร็จ) แต่ถูกทำให้Effectไร้ผล (เช่น Skill Drain) ก็จะไม่ได้รับสิทธิ์นั้นกลับคืนมา เพราะถ้าหากเลือกใช้แล้วก็ถือว่าใช้แล้ว เสียแล้วก็เสียไปเลย (เดี๋ยวส่วนนี้ถ้างงค่อยมาต่อกันในเรื่อง "Negate the Activation and Card Effect" นะครับ)
Example
Chaos Sorcerer: ไม่สามารถถูกอัญเชิญแบบปกติหรือSetได้. จะต้องถูกอัญเชิญแบบพิเศษครั้งแรก(จากบนมือ)โดยการรีมูฟMonsterธาตุมืดและธาตุแสงอย่างละ 1ใบจากสุสานเรา. เทิร์นละครั้ง เราสามารถเลือกMonsterที่หงายหน้าบนสนาม1ใบ: รีมูฟการ์ดใบนั้น. การ์ดใบนี้ไม่สามารถโจมตีในเทิร์นที่เราสั่งใช้งานEffectนี้ได้.
♦ ผู้เล่นAสั่งใชEffectของ Chaos Sorcerer ผู้เล่นB สั่งใช้Effect Effect Veiler จากบนมือของเขาโดยเลือก Chaos Sorcerer ของผู้เล่นA ดังนั้นEffectของ Chaos Sorcerer จึงถูกทำให้ไร้ผล แต่ว่าไม่ได้ถูกทำให้การสั่งใช้งานไร้ผลไปด้วย จึงทำให้ Chaos Sorcerer ไม่สามารถสั่งโจมตีในเทิร์นนี้ได้
♦ ผู้เล่นAใช้ Pot of Duality ผู้เล่นB ใช้ Solemn Judgment ดังนั้น Pot of Duality จึงถูกทำให้การสั่งใช้งานไร้ผล จึงยังทำให้ในเทิร์นนี้ผู้เล่นA ยังคงสามารถอัญเชิญMonsterแบบพิเศษได้อยู่
No comments:
Post a Comment