Yugioh Rulings: Monster Effect Type

Monster Effect Type
References
https://www.facebook.com/groups/704698986227591/706567239374099/
http://yugioh.wikia.com/wiki/Effect_Monster
http://yugioh.wikia.com/wiki/Unclassified_Effect
Rulings
              Effectต่างๆของMonsterนั้นมีSpell Speedเพียงแค่2ระดับเท่านั้น คือ ระดับ 1 และ 2 ไม่มีEffectของMonsterที่มีความเร็วอันดับ3 จึงไม่มีทางที่EffectใดๆของMonsterจะมาChainการ์ดกับดักCounterได้โดยเด็ดขาด
              EffectของMonsterทุกประเภทนั้นจะขึ้นChainหมด ยกเว้น Continuous Effect และEffectพิเศษทั้ง4ประเภท ได้แก่ Summoned Condition Effect / Maintenance Cost Effect / Rule Effect / Restricted Priority Effect
              ประเภทEffectของMonsterนั้นแบ่งได้ดังนี้
1. Trigger Effect
♦ Optional Trigger Effect
 - ประเภทติด Missing Time
 - ประเภทไม่ติด Missing Time 
2. Continuous Effect
3. Flip Effect
4. Ignition Effect
♦ แบบมีค่า Cost
♦ แบบไม่มีค่า Cost

5. Quick Effect

              และจะมีEffectพิเศษอีก 4ประเภทคือ
1. Summoned Condition Effect
2. Maintenance Cost Effect
3. Rule Effect
4. Restricted Priority Effect

----------------------------------------------------------------------------------------------------

1. Trigger Effect แบบบังคับ เป็นEffectที่ะทำงานเมื่อเกิดเหตุการณ์ตามที่ได้ระบุเอาไว้ และเป็นการบังคับใช้โดยที่เราไม่มีสิทธิ์ในการเลือกใช้ แม้ว่าEffectนั้นจะไม่สามารถออกผลได้หรือแม้รู้ว่าจะถูกทำให้ไร้ผลก็ตาม Trigger Effect นี้มี Spell Speed 1
      แต่ถึงอย่างนั้น Trigger Effect ในตอนนี้สามารถChain การ์ดที่มี Spell Speed 2 ได้แล้ว หากช่วงเวลาหรือเหตุการณ์ที่เกิดนั้นถูกต้องแม้จะมีการแทรกChainขึ้นมา (เนื่องจากแหล่งข้อมูลที่อ้างอิงมา ได้ปิดHostไปแล้ว จึงได้Captureภาพส่วนนั้นมาแทนนะครับ https://upic.me/i/u9/ocg-gamemecha_update-trigger.jpg )

Example
Card Trooper: เมื่อการ์ดใบนี้ที่เราควบคุมอยู่ถูกทำลายและส่งลงสุสานของเรา, จั่วการ์ด1ใบ
เมื่อEffectนี้ทำงาน แม้ว่าเราจะไม่มีการ์ดในDeckเลย ตอนออกผล เราก็ต้องจั่วการ์ด 1ใบ ในกรณีนี้ก็จะทำให้เราแพ้ทันทีเพราะไม่มีการ์ดให้จั่ว

Example
Blade Rabbit: เมื่อการ์ดใบนี้เปลี่ยนแนวจากตั้งโจมตีเป็นหงายหน้าป้องกัน, ทำลายMonster 1ใบบนสนามฝ่ายตรงข้าม
♦ ถึงแม้ว่าบนสนามฝ่ายตรงข้ามจะไม่มีMonsterเลยก็ตาม เมื่อการ์ดนี้เปลี่ยนแนวจากตั้งโจมตีเป็นหงายหน้าป้องกัน Effectนี้ก็ทำงานอยู่ดี แต่ตอนออกผลจะออกผลไม่ได้เพราะไม่มีMonsterที่จะให้ทำลาย และถึงแม้ว่าจะมี Skill Drain หงายหน้าอยู่บนสนามก็ตาม เมื่อมันเปลี่ยนแนวจากตั้งโจมตีเป็นหงายหน้าป้องกัน Effectนี้ก็ทำงานอยู่ดีเช่นกัน แต่จะถูกทำให้ไร้ผลด้วยผลของ Skill Drain

               แต่ Trigger Effect นี้ก็ยังมีประเภทแยกย่อยไปอีก 1 อย่าง ซึ่งก็คือ
Optional Trigger Effect แบบเลือกใช้ คือ จะเหมือน Trigger Effect แบบธรรมดา แต่ว่าเมื่อถึงเหตุการณ์ตามที่ได้ระบุเอาไว้ เราจะมีสิทธิ์ที่จะใช้Effectนั้นหรือจะไม่ใช้ก็ได้ ถ้าหากเลือกที่จะใช้ก็จะขึ้นChain ถ้าหากไม่เลือกใช้ก็จะไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่ว่าถ้าหากเราไม่เลือกใช้Effect ในตอนเหตุการณ์ตามที่ระบุแล้ว จะไม่สามารถย้อนกลับมาใช้ได้อีกไม่ว่ากรณีใดๆ Effectประเภทนี้มี Spell Speed 1
               Optional Trigger Effect ยังแบ่งไปได้อีกเป็น 2 ประเภท ดังนี้
ประเภทที่ติด Missing Time
ประเภทที่ไม่ติด Missing Time
ถ้าหากว่ายังไม่รู้ว่า Missing Time คืออะไร ไปดูได้ที่หัวข้อนี้เลยครับ http://finalizerbase.blogspot.com/2013/01/yugioh-ruling-missing-timing.html

การสังเกEffectของMonsterประเภท Trigger Effect
 ► When/If (เหตุการณ์ตามที่ระบุ) , (Effectของการ์ดที่จะทำงาน).
     เมื่อ/ถ้า (เหตุการณ์ตามที่ระบุ) , (Effectของการ์ดที่จะทำงาน).

Example
Blade Rabbit: เมื่อการ์ดใบนี้เปลี่ยนแนวจากตั้งโจมตีเป็นหงายหน้าป้องกัน, ทำลายMonster 1ใบบนสนามฝ่ายตรงข้าม

การสังเกEffectของMonsterประเภท Optional Trigger Effect แบบไม่ติด Missing Time
 ► If (เหตุการณ์ตามที่ระบุ) , you can (Effectของการ์ดที่จะทำงาน).
     ถ้า (เหตุการณ์ตามที่ระบุ) , เราสามารถ (Effectของการ์ดที่จะทำงาน).

Example
Brotherhood of the Fire Fist - Wolf: ถ้าการ์ดใบนี้พลิกหงายหน้า: เราสามารถนำการ์ดกับดัก "Fire Formation" มาSetโดยตรงจากDeckของเราได้ 1ใบ, จากนั้น, ถ้าการ์ดใบนี้ถูกอัญเชิญแบบพลิกหงายสำเร็จ, เราสามารถนำการ์ดเวทย์ "Fire Formation" มาSetโดยตรงจากDeckของเราได้ 1ใบ

การสังเกEffectของMonsterประเภท Optional Trigger Effect แบบติด Missing Time
 ► When (เหตุการณ์ตามที่ระบุ) , you can (Effectของการ์ดที่จะทำงาน).
     เมื่อ (เหตุการณ์ตามที่ระบุ) , เราสามารถ (Effectของการ์ดที่จะทำงาน).

Example
Tin Goldfish: เมื่อการ์ดใบนี้ถูกอัญเชิญแบบปกติสำเร็จ: เราสามารถอัญเชิญMonsterแบบพิเศษ ที่มี Level เท่ากับ 4 จากบนมือของเราได้ 1ใบ

2. Continuous Effect ต่อเนื่อง ลักษณะทั่วไปของEffectประเภทนี้คือจะทำงานต่อเมื่อหงายหน้าอยู่บนสนาม ไม่ขึ้นChain ออกผลทันทีเมื่ออยู่ในเหตุการณ์ตามที่การ์ดระบุเอาไว้ เราจึงไม่มีสิทธิสั่งใชEffectต่อเนื่องได้

Example
Archlord Kristya: ไม่มีผู้เล่นใดสามารถอัญเชิญMonsterแบบพิเศษได้
Effectนี้จะทำงานต่อเมื่อหงายหน้าอยู่บนสนาม เป็นContinuous Effect

Example
Blackwing - Vayu the Emblem of Honor: ถ้าหากการ์ดใบนี้หงายหน้าบนสนาม เราไม่สามารถใช้การ์ดใบนี้ในการอัญเชิญSynchroได้
Effectนี้จะคล้ายๆกับCondition Effect แต่ว่าเนื่องจากจะมีผลแค่ตอนหงายหน้าบนสนามจึงนับเป็นEffectประเภท Continuous Effect


♦ การสังเกตEffectของMonsterประเภท Continuous Effect Effectประเภทนี้จะต้องพิจารณาเองว่าลักษณะของมันเกี่ยวข้องกับ Continuous Effect ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นหรือไม่ เราสามารถดูได้คร่าวๆโดยลักษณะและคำส่วนใหญทEffectประเภทนี้จะใช้มีดังนี้
 ► โจมตีทะลุDEF 
       inflict piercing Battle Damage
 ►  ถ้า/เมื่อ(เหตุการณ์ตามที่การ์ดระบุ), (Effectการ์ดที่จะเกิดโดยไม่ขึ้นChain).
       If/When (เหตุการณ์ตามที่การ์ดระบุ), (Effectการ์ดที่จะเกิดโดยไม่ขึ้นChain).
 ►  ระหว่างที่การ์ดใบนี้หงายหน้าบนสนาม; (Effectของการ์ดที่จะเกิดโดยไม่ขึ้นChain).
       While this card is face-up on the field, (Effectของการ์ดที่จะเกิดโดยไม่ขึ้นChain).
     * การ์ดบางใบอาจตัดคำเหล่านี้ทิ้งไปเพื่อละไว้ในฐานที่เข้าใจ เช่น Archlord Kristya
 ►  ถ้าการ์ดใบนี้ที่หงายหน้าบนสนามจะถูกทำลาย, (เราสามารถ) (Effectการ์ดที่จะเกิดขึ้นโดยไม่ขึ้นChain)แทนได้
        If this face-up card on the field would be destroyed, (you can) (Effectการ์ดที่จะเกิดขึ้นโดยไม่ขึ้นChain) instead.
 ►   การ์ดใบนี้สามารถโจมตีอีกฝ่ายได้โดยตรง
        This card can attack your opponent directly.
 ►   ระหว่างที่การ์ดใบนี้หงายหน้าบนสนาม, เทิร์นละครั้งในMain Phaseเรา, เราสามารถอัญเชิญMonsterแบบปกติในการอัญเชิญแบบปกติหรือSetของเรา (เราสามารถเพิ่มEffectนี้ได้เพียงเทิร์นละครั้งเท่านั้น)
         While this card is face-up on the field, once per turn during your Main Phase, you can Normal Summon a monster in addition to your Normal Summon or Set. (You can only gain this effect once per turn.)

3. Flip Effect พลิกหงาย จุดเด่นของEffectประเภทนี้ก็คือ จะทำงานต่อเมื่อถูกเปลี่ยนรูปแบบจากคว่ำเป็นหงายไม่ว่ากรณีใดก็ตาม โดยในการ์ดจะมีคำว่า "รีเวิร์ส:" ("Flip:") ระบุไว้ชัดเจน มีความเร็ว Spell Speed 1
      * EffectของMonsterบางใบที่ระบุไว้ประมาณว่า "When this card is flipped face-up:" จะมีลักษณะคล้าย Flip Effect ทำงานช่วงเดียวกับ Flip Effect ทั่วไปในตอน Damage Step แต่ว่า ไม่ถือว่าจัดเป็น Flip Effect แต่จัดเป็น Pseudo-Flip Effect เพราะฉะนั้นเมื่อ Ceasefire ทำงาน EffectของMonsterพวกนี้จึงยังทำงานได้ตามปกติ

Example
Penguin Soldier: รีเวิร์ส: เราสามารถเลือกการ์ดMonsterบนสนามได้มากสุด2ใบ, นำการ์ดเหล่านั้นกลับขึ้นมือเจ้าของ
♦ จากEffectนี้ จะเห็นคำว่า "เราสามารถ" ซึ่งแสดงว่าเราสามารถเลือกที่จะใชEffectหรือไม่ใช้ก็ได้ ต่างจากการ์ดใบอื่น เช่น Man-Eater Bug ซึ่งบังคับใช้  

♦ การสังเกEffectของMonsterประเภท Flip Effect
 ►   มีคำว่า "รีเวิร์ส:" ("Flip:" ) อยู่ในTextของการ์ดอย่างชัดเจน ถ้าหาไม่เจอก็แสดงว่าไม่ใช่ Flip Effect

4. Ignition Effect เอฟเฟคสั่งใช้ Effectประเภทนี้จะทำงานได้โดยที่ผู้เล่นเป็นคนสั่งใช้งานในMain Phaseของคนนั้นเองเท่านั้น มีความเร็วSpell Speed 1 ไม่สามารถchainกันเองหรือในความเร็วที่สูงกว่าได้ ส่วนใหญ่จะใช้ได้เทิร์นละครั้ง แต่หากไม่ได้บอกว่าใช้ได้เทิร์นละครั้งก็ใช้เทิร์นละกี่ครั้งก็ได้ สามารถแบ่งได้ 2ประเภท ดังนี้
♦ ประเภทที่มีค่าCost
♦ ประเภทที่ไม่มีค่าCost

♦ ประเภทที่มีค่าCost เมื่อสั่งใช้งาน จะต้องจ่ายค่าCostตามที่ได้ระบุเอาไว้ทันที ไม่สามารถจะย้อนนำกลับมาได้ ค่าCostต่างๆที่มีในปัจจุบัน
 ►   Pay Life Point (จ่ายไลฟ์พอยต์)
 ►   Tribute (สังเวย)
 ►   Discard (ทิ้งการ์ด)
 ►   Send card to the Graveyard(ส่งการ์ดลงสุสาน)
 ►   Remove from play / Banish (รีมูฟ)
 ►   Remove Counter (นำเม็ดCounterออก)
 ►   Show / Reveal (แสดงการ์ดให้ฝ่ายตรงข้ามดู)
 ►   Return card to the Deck (นำการ์ดเข้าDeck)
 ►   Return card to the hand (นำการ์ดขึ้นมือ)

Example
Brionac, Dragon of the Ice Barrier: เราสามารถทิ้งการ์ดเท่าใดก็ได้ลงสุสานเพื่อเลือกการ์ดบนสนามตามจำนวนนั้น, นำการ์ดเหล่านั้นขึ้นมือ
♦ เมื่อสั่งใชEffectนี้ เราก็ต้องทิ้งการ์ดเท่าใดก็ได้เป็นCostของมันพร้อมกับเลือกการ์ดบนสนามตามจำนวนที่ทิ้งไป เมื่อออกผล ก็นำการ์ดเหล่านั้นที่เลือกขึ้นมือ และเนื่องจากการ์ดใบนี้ไม่ได้บอกจำนวนครั้งที่สามารถใช้ได้ใน 1เทิร์น เราจึงใชEffectนี้กี่ครั้งก็ได้ใน 1เทิร์นตราบใดที่เรายังสามารถจ่ายCostและออกผลของมันได้อยู่

♦ ประเภทที่ไม่มีค่าCost จะคล้ายกับแบบประเภทที่มีค่าCost เพียงแต่เราไม่ต้องจ่ายค่าCost ซึ่งก็คือไม่เสียอะไรเลย เพียงขอให้มีเงื่อนไขที่จะใช้งานครบก็พอ

Example
Masked Ninja Ebisu: เทิร์นละครั้ง ถ้าเราควบคุมMonsterที่ติดชื่อ "Ninja" หงายหน้าอยู่นอกจาก Masked Ninja Ebisu เราสามารถสั่งใชEffectนี้ได้ นำการ์ดเวทย์/กับดักของฝ่ายตรงข้ามขึ้นมือตามจำนวนของMonster "Ninja" ที่เราควบคุม, นอกจากนี้ Goe Goe the Gallant Ninja ทุกๆใบที่หงายหน้าอยู่ที่เราควบคุมสามารถโจมตีอีกฝ่ายโดยตรงได้ในเทิร์นนี้
Effectนี้สามารถสั่งใช้งานได้โดยไม่มีค่าCost เพียงแต่มีเงื่อนไขดังที่กล่าวมา โดยการ์ดใบอื่นอาจไม่มีเงื่อนไขอยู่ แต่ก็จัดอยู่ในประเภทที่ไม่มีค่าCost เช่นกัน

♦ การสังเกEffectของMonsterประเภท Ignition Effect
 ►   ลักษณะEffectจะประมาณว่าให้เราสั่งใช้งานEffectของMonsterนั้นเอง โดยจะต่างจากTrigger Effectตรงที่ไม่ต้องให้มีเหตุการณ์เกิดขึ้น เพียงแค่ขอเงื่อนไขการใช้งานให้ครบก็ใช้งานได้ โดยส่วนใหญ่จะมีคำว่า "Once per turn, ..." ("เทิร์นละครั้ง ...") หรืออาจใช้งานได้มากกว่านั้นในบางใบ เช่น Constellar Kaus

5. Quick Effect เอฟเฟคความเร็วสูง ลักษณะทั่วไปคือ มีความเร็ว Spell Speed 2 สามารถใช้งานได้ในเทิร์นใครก็ได้ สามารถchain Spell Speed 1 ได้ยกเว้นContinuous Effect แบ่งเป็น2ประเภท
♦ ประเภทที่ระบุไว้ว่าใช้ในเทิร์นอีกฝ่ายได้
♦ ประเภทที่ไม่ได้ระบุไว้ว่าใช้ในเทิร์นอีกฝ่ายได แต่มีผลในการทำให้การอัญเชิญหรือการใช้งานEffectของการ์ดไร้ผล

การสังเกตQuick Effectที่ระบุว่าใช้ในเทิร์นอีกฝ่ายได้
 ► During either player's turn
     ในเทิร์นของแต่ละผู้เล่น

Example
Number 12: Crimson Shadow Armor Ninja: เทิร์นละครั้ง, ในเทิร์นของแต่ละผู้เล่น: เราสามารถถอดORU 1ใบจากการ์ดใบนี้; ในเทิร์นนี้, Monsterที่ติดชื่อ "Ninja" ที่หงายหน้าจะไม่สามารถถูกทำลายจากการต่อสู้หรือEffectของการ์ดได้

การสังเกตQuick Effectที่ไม่ได้ระบุไว้ว่าใช้ในเทิร์นอีกฝ่ายได แต่มีผลในการทำให้การอัญเชิญหรือการใช้งานEffectของการ์ดไร้ผล

 ► จะต้องเป็นEffectที่มีผลในการทำให้การอัญเชิญหรือการใช้งานEffectของการ์ดไร้ผล โดยที่ใช้ได้เมื่อตรงตามเงื่อนไงที่บอกเอาไว้

Example
Stardust Dragon: เมื่อการ์ดเวทย์/กับดัก, ผลของการ์ดเวทย์/กับดัก, หรือEffectของMonsterที่จะทำลายการ์ดบนสนามทำงาน: เราสามารถสังเวยการ์ดใบนี้; ยกเลิกการใช้งานและทำลายมัน. ตอนEnd Phase, ถ้าการ์ดใบนี้ได้ทำการยกเลิกผลโดยวิธีนี้ในเทิร์นนี้: เราสามารถอัญเชิญแบบพิเศษการ์ดใบนี้จากสุสานเราได้

Quick Effect แบบบังคับทำงานได้สิทธิ์เหนือกว่าการที่ผู้เล่นจะเปิดใช้งานการ์ด
หากบนสนามของ A มี Light and Darkness Dragon อยู่ แล้ว A ก็มีการ์ดกับดักเคาท์เตอร์ Solemn Judgment หมอบเอาไว้อยู่. หาก B ใช้การ์ดเวทย์, A จะไม่สามารถเปิดใช้การ์ด Solemn Judgment ได้ เพราะการใช้งานการ์ดของผู้เล่นเป็น Optional, ซึ่ง Quick Effect แบบบังคับจะต้องขึ้นChainก่อน ทำให้ Light and Darkness Dragon ขึ้นเชนต่อจากเวทย์ทันที

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Effectพิเศษ 4ประเภท


1.1 Summon Condition Effect เอฟเฟคเงื่อนไขการอัญเชิญ Effectประเภทนี้จะอยู่บนMonsterที่มีเงื่อนไขการอัญเชิญที่ต้องทำตามที่ระบุไว้ (เช่น Horus the Black Flame Dragon LV8 / Chaos Sorcerer) Effectประเภทนี้ไม่สามารถถูกทำให้ไร้ผลด้วยการ์ดที่ทำให้Effectไร้ผลโดยทั่วไป เช่น Skill Drain แต่จะสามารถูกทำให้ไร้ผลได้ด้วยผลของการ์ดที่ระบุไว้ในการ์ดอย่างชัดเจน และยังสามารถถูกจำกัดสิทธิ์ให้เงื่อนไขการอัญเชิญนั้นไม่สามารถทำได้ด้วยEffectของการ์ดใบอื่นๆได้อีกด้วย ผู้เล่นสามารถใช้เอฟเฟคนี้ได้ถ้าเงื่อนไขตรงตามที่การ์ดระบุไว้

Vanity's Emptiness (ผลของการ์ดที่สามารถจำกัดสิทธิ์การอัญเชิญได้): ไม่มีฝ่ายใดสามารถอัญเชิญMonsterแบบพิเศษได้. ทำลายการ์ดใบนี้เมื่อการ์ดบนสนามหรือDeckลงสุสานของเรา

Horus the Black Flame Dragon LV8: ไม่สามารถอัญเชิญแบบปกติหรือSetได้ จะต้องถูกอัญเชิญแบบพิเศษโดยEffectของ Horus the Black Flame Dragon LV6 เท่านั้น และไม่สามารถถูกอัญเชิญแบบพิเศษโดยวิธีอื่นได้. ในเทิร์นของทั้ง2ฝ่าย เมื่อการ์ดเวทย์ถูกสั่งใช้งาน เราสามารถยกเลิกการใช้งานและทำลายทิ้งได้. เราจะต้องควบคุมการ์ดใบนี้ที่หงายหน้าอยู่บนสนามเพื่อใช้งานและออกผลEffectนี้.

Level Up! (ผลของการ์ดที่สามารถอัญเชิญMonsterที่มีEffectแบบ Horus the Black Flame Dragon LV8 ได้): ส่งMonsterที่ติดชื่อ "LV" ที่หงายหน้าบนสนามของเราลงสุสาน 1ใบ; อัญเชิญแบบพิเศษ Monster ที่ได้เขียนไว้ในการ์ดใบนั้น 1ใบจากDeck หรือบนมือ, โดยที่ไม่ต้องสนใจเงื่อนไขในการอัญเชิญ.

(ตัวอย่างEffectของการ์ดที่สามารถทำใหEffectประเภทนี้ไร้ผลได้): อัญเชิญ [Card Name] 1ใบแบบพิเศษจากสุสานของเรา โดยที่เงื่อนไขการอัญเชิญจะถูกทำให้ไร้ผล

1.2 Summon Monster Effect เอฟเฟคการอัญเชิญ Effectประเภทนี้จะอยู่บนMonsterที่สามารถอัญเชิญวิธีต่างๆได้ตามปกติ เพียงแต่มีวิธีการอัญเชิญในตัวมันเองอีกด้วย (เช่น Cyber Dragon / Machina Fortress) Effectประเภทนี้ถูกทำให้ไร้ผลได้
Example
ถ้าหากMachina Fortressถูกทำลายจากการต่อสู้ด้วยDark Ruler Ha Des มันจะไม่สามารถอัญเชิญแบบพิเศษตามวิธีของมันจากสุสานได้

2. Maintenance Cost Effect เอฟเฟคคงสภาพ เป็นEffectที่จะต้องทำเพื่อที่จะรักษาการ์ดไว้ไม่ให้โดนทำลาย โดยEffectประเภทนี้ไม่สามารถทำให้ไร้ผลโดยผลของการ์ดทั่วไปได้ เช่น Skill Drain แต่จะสามารถูกทำให้ไร้ผลได้ด้วยผลของการ์ดที่ระบุไว้ในการ์ดอย่างชัดเจน
Example
Messenger of Peace: Monsterที่มีATK 1500หรือมากกว่าไม่สามารถสั่งโจมตีได้. ในแต่ละStandby Phaseของเรา, จ่ายLP 100หรือทำลายการ์ดใบนี้.

Koa'ki Meiru Drago: ในแต่ละEnd Phaseของเรา, ทำลายการ์ดใบนี้นอกจากเราจะส่ง Iron Core of Koa'ki Meiru จากบนมือลงสุสาน หรือแสดงMonsterเผ่ามังกร 1ใบจากมือของเรา. Monsterธาตุมืดและธาตุแสงไม่สามารถถูกอัญเชิญแบบพิเศษได้.

(ตัวอย่างEffectของการ์ดที่สามารถทำให้Effectประเภทนี้ไร้ผลได้): ตราบเท่าที่การ์ดใบนี้หงายหน้าอยู่บนสนาม, Effect[ผู้ควบคุมการ์ดใบนี้เลือกส่ง Iron Core of Koa'ki Meiru จากมือลงสุสานทุกครั้ง เมื่อถึงเอนด์เฟสของเทิร์นเราหรือ, แสดงมอนส์เตอร์ตามที่การ์ดนั้นๆ ระบุจากมือเราให้ฝ่ายตรงข้ามดู.] จะไร้ผล.

3. Rule Effect (Condition Effect) เอฟเฟคบัญญัติ เป็นEffectประเภทพิเศษ โดยที่บางอย่างก็ทำให้ไร้ผลได้ บางอย่างก็ทำให้ไร้ผลไม่ได้ ขึ้นอยู่กับรูปแบบEffectของMonsterนั้น โดยแบ่งประเภทได้อีก ดังนี้
♦ ประเภทที่1: ประเภทที่บอกไว้ประมาณว่า "[Card Name] สามารถหงายหน้าอยู่บนสนามได้เพียงใบเดียวเท่านั้น" หรือ "คุณสามารถควบคุม [Card Name] ได้เพียงใบเดียวเท่านั้น" Effectประเภทนี้ทำให้ไร้ผลได้
Example
Malefic Blue-Eyes White Dragon: ไม่สามารถถูกอัญเชิญแบบปกติหรือSetได้. จะต้องอัญเชิญแบบพิเศษจากบนมือโดยรีมูฟ Blue-Eyes White Dragon 1ใบจากExtra Deck และไม่สามารถถูกอัญเชิญแบบพิเศษโดยวิธีอื่นได้. สามารถมีMonsterที่ติดชื่อ "Malefic" บนสนามได้เพียงใบเดียวเท่านั้น. Monsterใบอื่นที่เราควบคุมไม่สามารถสั่งโจมตีได้. ถ้าไม่มีการ์ดเวทย์ฟิลด์หงายหน้าบนสนาม, การ์ดใบนี้จะถูกทำลาย

แม้ว่าEffectส่วนนี้จะถูกทำให้ไร้ผล แต่ก็แสดงผลบนมือด้วยเช่นกัน จึงทำให้ไม่สามารถอัญเชิญMalefic Blue-Eyes White Dragonอีกใบที่อยู่บนมือได้

 ประเภทที่2.1: ประเภทที่บอกไว้ประมาณว่า "ชื่อของการ์ดใบนี้นับเป็น [Card Name]" Effectประเภทนี้ทำให้ไร้ผลไม่ได้
Example
Cyber Harpie Lady: ชื่อของการ์ดใบนี้นับเป็น Harpie Lady

 ประเภทที่2.2: ประเภทที่บอกไว้ประมาณว่า "ชื่อของการ์ดใบนี้นับเป็น [Card Name] ระหว่างที่มันอยู่ที่ [สถานที่]" Effectประเภทนี้ทำให้ไร้ผลได้
Example
Cyber Dragon Core: เมื่อการ์ดใบนี้ถูกอัญเชิญแบบปกติ: นำการ์ดเวทย์/กับดักที่ติดชื่อ "Cyber" 1ใบจากDeckขึ้นมือ. ถ้าฝ่ายตรงข้ามควบคุมMonsterแต่คุณไม่ได้ควบคุมMonster: สามารถBanishการ์ดใบนี้จากสุสานคุณได้; อัญเชิญแบบพิเศษMonster 1ใบที่ติดชื่อ "Cyber Dragon" จากDeckคุณ. คุณสามารถใช้Effectของ Cyber Dragon Core ได้เพียงเทิร์นละครั้ง. ชื่อของการ์ดใบนี้นับเป็น Cyber Dragon ระหว่างที่อยู่บนสนามหรือสุสาน.

 ประเภทที่3: ประเภทที่บอกไว้ประมาณว่า " [Card Name] ไม่สามารถถูกอัญเชิญแบบพิเศษได้" Effectประเภทนี้ทำให้ไร้ผลไม่ได
Example
Miracle Flipper: ถ้าเราควบคุม Miracle Flipper อยู่, เราไม่สามารถอัญเชิญการ์ดใบนี้ได้. ฝ่ายตรงข้ามไม่สามารถเลือกMonsterใบอื่นที่หงายหน้าเป็นเป้าหมายการโจมตีได้. ถ้าการ์ดใบนี้ถูกทำลายจากการต่อสู้, อัญเชิญแบบพิเศษมันลงบนสนามฝ่ายตรงข้ามตอนจบBattle Phase. ถ้าการ์ดใบนี้ถูกทำลายโดยEffectของการ์ดเวทย์หรือกับดัก, ทำลายMonster 1ใบที่อีกฝ่ายควบคุมอยู่.

 ประเภทที่4.1: ประเภทที่บอกไว้ประมาณว่า "ชนะMatchทันที" Effectประเภทนี้ทำให้ไร้ผลได้
Example
Victory Dragon: การ์ดใบนี้ไม่สามารถถูกอัญเชิญแบบพิเศษได้. ในการอัญเชิญแบบสังเวยการ์ดใบนี้, คุณต้องสังเวยMonsterเผ่ามังกร 3ใบ. ถ้าการ์ดใบนี้โจมตีฝ่ายตรงข้ามโดยตรงและลดLife Pointของเขาเป็น0, คุณชนะMatch.

 ประเภทที่4.2: ประเภทที่บอกไว้ประมาณว่า "ชนะการDuelทันที" Effectประเภทนี้ทำให้ไร้ผลไม่ได้
Example
The Creator God of Light, Horakhty: ไม่สามารถถูกอัญเชิญแบบปกติ/Setได้. จะต้องถูกอัญเชิญแบบพิเศษจากบนมือโดยการสังเวยMonster 3ใบที่มีชื่อดั้งเดิมเป็น Slifer the Sky Dragon , Obelisk the Tormentor , และThe Winged Dragon of Ra , และไม่สามารถถูกอัญเชิญแบบพิเศษโดยวิธีอื่นได้. การอัญเชิญแบบพิเศษของการ์ดใบนี้ไม่สามารถถูกยกเลิกได้. ผู้เล่นที่อัญเชิญแบบพิเศษการ์ดใบนี้ชนะการDuel.

 ประเภทที่5: ประเภทที่ปรับเปลี่ยนกฎ Effectประเภทนี้ทำให้ไร้ผลไม่ได้
Example
Toy Magician: เราสามารถSetการ์ดใบนี้คว่ำในโซนเวทย์/กับดักของเราได้เหมือนเป็นการ์ดเวทย์. ถ้าการ์ดใบนี้ที่Setในโซนเวทย์-กับดักของเราถูกทำลายโดยEffectของการ์ดฝ่ายตรงข้ามและส่งลงสุสาน, อัญเชิญแบบพิเศษมันขึ้นมาตอนEnd Phase. เมื่อการ์ดใบนี้ถูกอัญเชิญแบบรีเวิร์สสำเร็จ, ทำลายการ์ดเวทย์/กับดักบนสนามตามจำนวน Toy Magician บนสนาม.
 ► ถึงแม้ว่าEffectประเภทนี้จะไม่สามารถถูกทำให้ไร้ผลได้ แต่ยังถูกจำกัดสิทธิ์ได้โดยEffectที่ห้ามSetการ์ดของ Dark Simorgh

 ประเภทที่6: ประเภทที่อยู่ในสุสานแล้วใช้สิทธิ์ได้ Effectประเภทนี้ทำให้ไร้ผลได้
Example
Elemental HERO Necroshade: 1ครั้ง, ระหว่างที่การ์ดนี้อยู่ในสุสาน, เราสามารถอัญเชิญMonster "Elemental HERO" แบบปกติที่มีLevel 5หรือมากกว่าจากมือได้โดยที่ไม่ต้องสังเวย.

 ประเภทที่7: ประเภทที่บอกไว้ประมาณว่า "การ์ดใบนี้สามารถใช้เป็นวัตถุดิบในการอัญเชิญSynchroแทนMonster Tunerที่มีชื่อว่า [Card Name] ได้" Effectประเภทนี้ทำให้ไร้ผลไม่ได้
Example
Quickdraw Synchron: เราสามารถอัญเชิญการ์ดใบนี้แบบพิเศษจากบนมือโดยการส่งMonster 1ใบจากมือลงสุสานได้. สำหรับการอัญเชิญSynchro, เราสามารถใช้การ์ดใบนี้เป็นMonster Tunerที่ติดชื่อ "Synchron" ได้ 1ใบ. การ์ดใบนี้ไม่สามารถใช้เป็นวัตถุดิบในการอัญเชิญSynchroได้, ยกเว้นการอัญเชิญSynchroที่มีชื่อMonster Tuner "Synchron" อยู่ในวัตถุดิบ.

 ประเภทที่8: ประเภทที่กำหนดรายละเอียดในการเป็นวัตถุดิบในการอัญเชิญ Effectประเภทนี้ทำให้ไร้ผลไม่ได้
Example
Debris Dragon: เมื่อการ์ดใบนี้ถูกอัญเชิญแบบปกติ: เราสามารถเลือกMonster 1ใบที่มีATK 500หรือต่ำกว่าในสุสานของเรา; อัญเชิญแบบพิเศษใบนั้นขึ้นมาในแนวหงายหน้าตั้งโจมตี. Effectของมันจะถูกทำให้ไร้ผล. การ์ดใบนี้ไม่สามารถเป็นวัตถุดิบในการอัญเชิญSynchroได้, ยกเว้นการอัญเชิญSynchroเพื่อที่จะอัญเชิญMonster Synchroที่เป็นเผ่ามังกร. วัตถุดิบในการอัญเชิญSynchroใบอื่นไม่สามารถเป็นLevel 4ได้.

 ประเภทที่9: ประเภทที่บอกไว้ประมาณว่า "การ์ดใบนี้สามารถถือว่าถูกสังเวย 2ใบเพื่ออัญเชิญแบบสังเวยMonsterได้" Effectประเภทนี้ทำให้ไร้ผลได้ โดยผลของการ์ดอย่างเช่น Skill Drain แต่เวลาที่การ์ดใบนั้นSetอยู่ เราก็สามารถใช้ผลที่ถือว่าถูกสังเวย 2ใบได้ ปกติถ้าหากเป็น Continuous Effect จะไม่ได้Effect แต่Effectแบบนี้กลับมีEffect มันจึงจัดอยู่ในประเภท Rule Effect 
Example
Kaiser Sea Horse: การ์ดใบนี้สามารถถือว่าถูกสังเวย 2ใบเพื่ออัญเชิญแบบสังเวยMonsterธาตุแสงได้

4. Restricted Priority Effect เอฟเฟคจำกัดสิทธิ์ Effectประเภทนี้ไม่สามารถถูกทำให้ไร้ผลได้ทุกกรณีและไม่สามารถถูกจำกัดสิทธิ์ด้วยEffectการ์ดใบอื่นได้นอกจากมันเองเท่านั้น Effectประเภทนี้จะเห็นได้อยู่ในการ์ดบางใบ โดยจำกัดสิทธิ์ประมาณว่าให้เลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่ง ถ้าทำอย่างแรกก็จะทำอย่างที่สองไม่ได้ เช่น Chaos Sorcerer ที่ถ้าหากใช้Effectในการรีมูฟแล้วก็จะโจมตีไม่ได้ หรือโจมตีแล้วก็จะใช้Effectไม่ได้ หากมีการเลือกกระทำสิ่งใดไปแล้ว (โดยการกระทำนั้นต้องถือว่าการสั่งใช้งานEffectนั้นสำเร็จ) แต่ถูกทำให้Effectไร้ผล (เช่น Skill Drain) ก็จะไม่ได้รับสิทธิ์นั้นกลับคืนมา เพราะถ้าหากเลือกใช้แล้วก็ถือว่าใช้แล้ว เสียแล้วก็เสียไปเลย (เดี๋ยวส่วนนี้ถ้างงค่อยมาต่อกันในเรื่อง "Negate the Activation and Card Effect" นะครับ)

Example
Chaos Sorcerer: ไม่สามารถถูกอัญเชิญแบบปกติหรือSetได้. จะต้องถูกอัญเชิญแบบพิเศษครั้งแรก(จากบนมือ)โดยการรีมูฟMonsterธาตุมืดและธาตุแสงอย่างละ 1ใบจากสุสานเรา. เทิร์นละครั้ง เราสามารถเลือกMonsterที่หงายหน้าบนสนาม1ใบ: รีมูฟการ์ดใบนั้น. การ์ดใบนี้ไม่สามารถโจมตีในเทิร์นที่เราสั่งใช้งานEffectนี้ได้. 
♦ ผู้เล่นAสั่งใชEffectของ Chaos Sorcerer ผู้เล่นB สั่งใช้Effect Effect Veiler จากบนมือของเขาโดยเลือก Chaos Sorcerer ของผู้เล่นA ดังนั้นEffectของ Chaos Sorcerer จึงถูกทำให้ไร้ผล แต่ว่าไม่ได้ถูกทำให้การสั่งใช้งานไร้ผลไปด้วย จึงทำให้ Chaos Sorcerer ไม่สามารถสั่งโจมตีในเทิร์นนี้ได้
ผู้เล่นAใช้ Pot of Duality ผู้เล่นB ใช้ Solemn Judgment ดังนั้น Pot of Duality จึงถูกทำให้การสั่งใช้งานไร้ผล จึงยังทำให้ในเทิร์นนี้ผู้เล่นA ยังคงสามารถอัญเชิญMonsterแบบพิเศษได้อยู

No comments:

Post a Comment