Yugioh Rulings: Negate the Activation and Effect

Negate the Activation and Effect
References
https://www.facebook.com/groups/704698986227591/706567022707454/
http://yugioh.wikia.com/wiki/Negate
Rulings
             โดยปกติแล้วการทำให้การ์ดต่างๆไร้ผลนั้น จะแบ่งได้เป็น 2ประเภท ดังนี้
1. การยกเลิกการใช้งาน/ทำให้การใช้งานไร้ผล (Negate the Activation)
ยกเลิกการใช้งานการ์ด/ทำให้การใช้งานการ์ดไร้ผล
♦ ยกเลิกการใช้งานEffect/ทำให้การใช้งานEffectไร้ผล
2. การยกเลิกEffectของการ์ด/ทำให้Effectของการ์ดไร้ผล (Negate the Effect)

---------------------------------------------------------------------------------------------------- 

1. การยกเลิกการใช้งาน/ทำให้การใช้งานไร้ผล (Negate the Activation) จะเป็นการทำให้การใช้งานนั้นไร้ผล โดยแบ่งได้2ประเภทย่อย 
 ยกเลิกการใช้งานการ์ด/ทำให้การใช้งานการ์ดไร้ผล การ์ดที่ถูกทำให้การใช้งานไร้ผลนั้นจะไม่ถือว่าแตะสนามหรือถูกส่งจากบนสนาม ตัวอย่างการ์ดเช่น Legendary Six Samurai - Shi En 
ยกเลิกการใช้งานEffect/ทำให้การใช้งานEffectไร้ผล ตัวอย่างการ์ดเช่น By Order of the Emperor 
Example
ผู้เล่นA ใช้ Pot of Duality แล้วผู้เล่นB ใช้Effectของ Legendary Six Samurai - Shi En ทำให้การใช้งานการ์ดไร้ผล ในเทิร์นนี้ผู้เล่นA ก็ยังคงสามารถอัญเชิญMonsterแบบพิเศษได้อยู่ และหากผู้เล่นA มี Pot of Duality อยู่บนมืออีกก็ยังสามารถใช้ในเทิร์นนั้นต่อได้ เพราะว่า Pot of Duality เขียนเอาไว้ว่า " You can only activate 1 "Pot of Duality" per turn." ("เราสามารถใช้งาน "Pot of Duality" ได้เพียงเทิร์นละครั้งเท่านั้น") แต่เพราะว่าโดนทำให้การใช้งานไร้ผล จึงถือว่ายังไม่มีการใช้งาน Pot of Duality ในเทิร์นนั้น
จะแตกต่างกับการ์ดพวก Rescue Rabbit ซึ่งถึงแม้ว่าการใช้งานEffectของมันจะถูกทำให้ไร้ผล (เช่นโดยผลของ Solemn Warning) ก็ยังคงไม่สามารถใช้งานEffectของ Rescue Rabbit ได้อีกในเทิร์นนั้น เพราะ Rescue Rabbit เขียนเอาไว้ว่า "You can only use the effect of "Rescue Rabbit" once per turn." ("เราสามารถใช้Effectของ "Rescue Rabbit" ได้เพียงเทิร์นละครั้งเท่านั้น")
และในเรื่องของEffectของMonsterที่สั่งใช้ได้เทิร์นละครั้ง (อย่างเช่น Chaos Sorcerer) ถึงแม้ว่าการใช้งานEffectจะถูกทำให้ไร้ผล ก็จะใช้งานอีกครั้งหนึ่งไม่ได้ แต่ยังคงสามารถสั่งโจมตีได้อยู่ 

2. การยกเลิกEffect/ทำให้Effectไร้ผล (Negate the Effect) จะเป็นการทำให้Effectของการ์ดนั้นๆที่จะออกผลถูกทำให้ไร้ผล แต่ไม่ได้ทำให้การใช้งานไร้ผล (หรือก็คือใช้งานสำเร็จ แต่Effectของมันถูกทำให้ไร้ผลนั่นเอง)
Example
ผู้เล่นA ใช้Effectของ Chaos Sorcerer แล้วผู้เล่นB ใช้Effectของ Effect Veiler ทำให้Effectของ Chaos Sorcerer ไร้ผล แต่เนื่องจากไม่ได้เป็นการทำให้การใช้งานไร้ผล เพราะฉะนั้น Chaos Sorcerer จึงไม่สามารถสั่งโจมตีได้

 
              โดยปกติแล้วMonsterที่ถูกทำให้Effectไร้ผลนั้นจะยังคงสามารถสั่งใช้งานEffectได้อยู่ เพียงแต่ตอนออกผลนั้นจะถูกทำให้ไร้ผล ไม่ใช่กลายเป็นMonsterปกติแบบพวก Blue-Eyes White Dragon ตัวอย่างเช่น Lavalval Chain ที่โดนผลของ Effect Veiler นั้นก็ยังคงสามารถสั่งใช้Effectได้โดยถอดวัตถุดิบXyzเป็นCost แต่เพียงแต่จะถูกทำให้ไร้ผลเท่านั้นเอง (ในบางกรณีเราอาจทำเช่นนี้เพื่อให้วัตถุดิบXyzถูกส่งลงสุสานเพื่อทำComboต่างๆต่อไปได้) เพราะอย่าลืมว่าCostคือสิ่งที่จะต้องจ่ายเพื่อใช้งานนั้นๆ แม้ว่าEffectจะถูกทำให้ไร้ผลหรือการใช้งานไร้ผลก็ตาม Costที่จ่ายไปแล้วจะไม่กลับมาอีก (ดูหัวข้อเรื่องCostเพิ่มเติมที่นี่ http://finalizerbase.blogspot.com/2013/09/yugioh-ruling-cost.html)
              แต่ก็ใช่ว่าEffectของMonsterทุกใบนั้นจะถูกทำให้ไร้ผลได้ EffectของMonsterบางประเภทนั้นไม่สามารถถูกทำให้ไร้ผลได้ (ดูเพิ่มเติมที่นี่ http://finalizerbase.blogspot.com/2013/03/yugioh-ruling-monster-effect-type.html) และจะต้องจำไว้ว่า Effectของการ์ดถูกใช้งานที่ไหน มันก็จะออกผลที่นั่น แม้ว่าตัวการ์ดจะหายไปแล้วก็ตาม อย่างเช่น Effectของ Rescue Rabbit ทำงาน แม้ว่าตัวมันจะอยู่ในZoneรีมูฟ แต่ก็ถือว่าใช้งานบนสนามและออกผลบนสนาม

----------------------------------------------------------------------------------------------------

ประเภทของเอฟเฟคไร้ผล ณ ปัจจุบันแบ่งออกได้ 6 ประเภท
1. เอฟเฟคของมอนส์เตอร์ที่หงายหน้าอยู่บนสนามเอฟเฟคจะไร้ผล
เอฟเฟคประเภทนี้จะพบเจอได้ใน Skill Drain, Destiny HERO – Plasma
เอฟเฟคไร้ผลประเภทนี้ หากจะทำให้ไร้ผลได้นั้น มอนส์เตอร์ตัวนั้นจะต้องหงายหน้าอยู่บนสนามในขณะออกผลการเชนเท่านั้น เพราะในการ์ดมันระบุเอาไว้ว่าต้องหงายหน้าอยู่ หากในขณะออกผลการเชนมอนส์เตอร์ตัวนั้นไม่ได้อยู่บนสนาม, เอฟเฟคจะไม่ไร้ผล

2. เอฟเฟคของมอนส์เตอร์ที่ถูกเลือก / ที่ถูกอัญเชิญแบบพิเศษด้วยวิธีนี้ / ที่ทำการต่อสู้ด้วย จะไร้ผล
เอฟเฟคประเภทนี้จะพบเจอได้เยอะมากในสมัยนี้ เช่น Effect Veiler, Junk Synchron, Double Tool C&D
เอฟเฟคประเภทนี้ จะทำให้ เอฟเฟคที่ “สั่งใช้งานบนสนาม” และ "เอฟเฟคต่อเนื่อง" ไร้ผล โดยไม่สนใจว่า เมื่อสั่งใช้แล้วจะมี “ค่าคอส” ทำให้ตัวมันเองหายไปจากสนามก็ตาม. มอนส์เตอร์ที่อยู่ในกลุ่มนี้คือมอนส์เตอร์ที่มีเอฟเฟคประเภท Ignition Effect หรือ Quick Effect

ตัวอย่างมอนส์เตอร์ที่ถูกทำให้เอฟเฟคไร้ผลได้ด้วย
Effect Veiler:  Rescue Rabbit, Zero Gardna, Stardust Dragon (สมมุติว่าถูก Effect Veiler ออกผลใส่แล้ว)
จะสังเกตว่า ทุกตัวที่กล่าวมา เวลาสั่งใช้งาน ตัวมันจะไม่ได้อยู่บนสนามแล้วก็ตาม แต่เอฟเฟคของมันก็ยังคงไร้ผลอยู่ดี
เอฟเฟคไร้ผลประเภทนี้ จะห้ามพวกที่ทำงานในสุสานหรือรีมูฟโซนไม่ได้

3. เอฟเฟคของมอนส์เตอร์ที่ถูกทำลายจากการต่อสู้แล้ว จะไร้ผล
เอฟเฟคประเภทนี้จะเจอแค่กับ Dark Ruler Ha Des เท่านั้น (ถ้ายังไม่ถูกทำลายจากการต่อสู้ จะทำให้ไร้ผลไม่ได้ เช่น เอฟเฟคต่อเนื่องประเภทไม่ตายจากการโจมตี Spirit Reaper)
เอฟเฟคประเภทนี้จะทำให้เอฟเฟคประเภทต่างๆ ต่อไปนี้ไร้ผล
- เอฟเฟครีเวิร์ส
- เอฟเฟคที่ไม่ใช่เอฟเฟครีเวิร์สแต่จะทำงานเมื่อรีเวิร์ส (เช่น Nightmare Penguin)
- เอฟเฟคที่ทำงานในสุสาน (Trigger Effect เช่น Sangan)
- เอฟเฟคที่สั่งใช้งานในสุสาน (Quick Effect, Ignition Effect เช่น Necro Gardna, Treeborn Frog)

4. เอฟเฟคของการ์ดที่ระบุไว้ชัดเจนว่า จะทำให้เอฟเฟคในสถานที่นั้นๆ ไร้ผล เช่น
Skull Meister ทำให้เอฟเฟคที่ทำงานในสุสานไร้ผล
The End of Anubis ทำให้เอฟเฟคที่ทำงานในสุสานไร้ผล
Photon Strike Bounzer ทำให้เอฟเฟคที่ "ทำงานบนสนามของฝ่ายตรงข้าม" ไร้ผล

5. เอฟเฟคของการ์ดที่เขียนไว้ว่า "การสั่งใช้งานของเอฟเฟคมอนส์เตอร์บนสนามหรือในสุสานจะไร้ผล"
เอฟเฟคประเภทนี้จะพบเจอได้ในการ์ดประเภทนี้ Light-Imprisoning Mirror, Shadow-Imprisoning Mirror
เอฟเฟคประเภทนี้จะ แตกต่างจาก Skill Drain เพราะในขณะออกผลมอนส์เตอร์ที่สั่งใช้เอฟเฟคนั้นไม่ต้องหงายหน้าอยู่ก็ได้ เอฟเฟคก็จะไร้ผลอยู่ดี (มันดูแค่การสั่งใช้งานบนสนามหรือในสุสาน)
เอฟเฟคประเภทนี้จะทำให้เอฟเฟคประเภทต่างๆ ต่อไปนี้ไร้ผล
- เอฟเฟคที่สั่งใช้งานบนสนาม แล้วมีค่าคอสทำให้มันหายไปจากสนาม เช่น Stardust Dragon
- เอฟเฟครีเวิร์ส
- เอฟเฟคที่ไม่ใช่เอฟเฟครีเวิร์สแต่จะทำงานเมื่อรีเวิร์ส (เช่น Nightmare Penguin)
- เอฟเฟคที่ทำงานในสุสาน (Trigger Effect เช่น Sangan)
- เอฟเฟคที่สั่งใช้งานในสุสาน (Quick Effect, Ignition Effect เช่น Necro Gardna, Treeborn Frog)
เอฟเฟคประเภทนี้จะทำให้ "เอฟเฟคต่อเนื่อง" ไร้ผลไม่ได้ เช่น Spirit Reaper (เอฟเฟคไม่ตายจากการต่อสู้)

6. เอฟเฟคของการ์ดที่เขียนไว้ว่า "การใช้งานของเอฟเฟคมอนส์เตอร์ หรือ เวทย์ หรือ กับดักจะไร้ผลแล้วถูกทำลาย"
เอฟเฟคประเภทนี้จะพบเจอได้ใน The Fabled Unicore (เป็นเอฟเฟคต่อเนื่อง) โดยเป็นการดูจำนวนการ์ดบนมือในขณะออกผล รวมถึงกับดักเคาท์เตอร์ก็ไร้ผลได้ด้วยเช่นกัน (Spell Speed ไม่เกี่ยวกับเรื่องไร้ผล)
เอฟเฟคประเภทนี้จะพบเจอได้ใน Divine Wrath, Evolzar Dolkka
เอฟเฟคประเภทนี้จะทำให้เอฟเฟคทุกประเภทที่ขึ้นเชนไร้ผล โดยไม่สนใจว่าจะทำงานบนสนาม บนมือ ในสุสาน ในเด็ค หรือรีมูฟโซน.
* ไม่สามารถทำลายการ์ดในสุสานและรีมูฟโซนได้ ทำให้ไร้ผลได้เฉยๆ
เอฟเฟคประเภทนี้จะทำให้เอฟเฟคดังต่อไปนี้ไร้ผลไม่ได้
- เอฟเฟคต่อเนื่อง เช่น Spirit Reaper (เอฟเฟคไม่ตายจากการต่อสู้)
- เวทย์กับดักที่ไม่ขึ้นเชน เช่น Gravity Bind, Level Limit - Area B
Examples
♦ ผู้เล่นA ใช้งานEffectของ Black Luster Soldier - Envoy of the Beginning แล้วEffectของ Light and Darkness Dragon ทำงานซึ่งจะทำให้การใช้งานEffectของ Black Luster Soldier - Envoy of the Beginning ไร้ผล ดังนั้นจึงยังคงสามารถสั่งโจมตีได้อยู่ (เหตุผลเดียวกับ Chaos Sorcerer)
♦ ผู้เล่นA ใช้งาน Fire Formation - Tenki ผู้เล่นB Chain Mystical Space Typhoon เพื่อทำลาย Fire Formation - Tenki ในกรณีนี้ ผู้เล่นA ใช้งาน Fire Formation - Tenki สำเร็จ และEffectของ Fire Formation - Tenki ไม่ได้ถูกทำให้ไร้ผล แต่ตามกฎตรงที่ว่าการ์ดเวทย์ต่อเนื่องนั้นจะต้องหงายหน้าอยู่บนสนามเพื่อออกผล จึงทำให้ออกผลของ Fire Formation - Tenki ไม่ได้ ไม่เกี่ยวกับการNegateแต่อย่างใด
♦ ผู้เล่นA ใช้งานEffectของ Evilswarm Kerykeion แล้วผู้เล่นB ใช้Effect Photon Strike Bounzer จึงทำให้Effectของ Evilswarm Kerykeion ที่ใช้งานนั้นถูกทำให้ไร้ผล แต่เนื่องจากการใช้งานไม่ได้ถูกทำให้ไร้ผล จึงทำให้ Evilswarm Kerykeion ยังคงได้รับEffectที่2เพิ่มอยู่ (Effectที่อัญเชิญ "Evilswarm" แบบปกติ 1ใบ)
♦ ผู้เล่นA ใช้งานEffectของ Evilswarm Kerykeion แล้วEffectของ Light and Darkness Dragon ทำงานซึ่งจะทำให้การใช้งานEffectของ Evilswarm Kerykeion ไร้ผล ดังนั้น Evilswarm Kerykeion จึงไม่ได้รับEffectที่2เพิ่ม
♦ ผู้เล่นA ใช้งานEffectของ Blaster, Dragon Ruler of Infernos ที่จะทำลายการ์ดบนสนาม 1ใบ แล้วEffectของ Light and Darkness Dragon ทำงานซึ่งจะทำให้การใช้งานEffectของ Blaster, Dragon Ruler of Infernos ไร้ผล ถึงแม้ว่าการใช้งานจะไร้ผล แต่เนื่องจากTextของ Blaster, Dragon Ruler of Infernos เขียนว่า "You can only use 1 "Blaster, Dragon Ruler of Infernos" effect per turn, and only once that turn." ("เราสามารถใช้Effectของ "Blaster, Dragon Ruler of Infernos" ได้เทิร์นละครั้งเท่านั้น และครั้งเดียวในเทิร์นนั้น") ดังนั้นผู้เล่นA จึงไม่มีสิทธิ์ที่จะใช้Effectใดๆของ Blaster, Dragon Ruler of Infernos ได้อีกในเทิร์นนี้
♦ ผู้เล่นA ใช้ Pot of Duality แล้วผู้เล่นB Chainใช้Effectของ Number 22: Zombiestein โดยTarget Pot of Duality ของผู้เล่นA จึงทำให้Effectของ Pot of Duality ไร้ผล แต่เพราะการใช้งานไม่ได้ถูกทำให้ไร้ผล จึงทำให้ในเทิร์นนี้ผู้เล่นA ไม่สามารถทำการอัญเชิญMonsterแบบพิเศษได้

No comments:

Post a Comment